Lễ Thất Tịch 2021 và những món ngon từ đậu đỏ cho tình duyên may mắn

Lễ Thất Tịch (7.7 âm lịch) gắn liền với sự tích Ngưu Lang - Chức Nữ với ý nghĩa là ngày dành cho các cặp đôi yêu nhau nhưng gặp nhiều trắc trở được hội ngộ.

Và trong ngày này, các món ngon từ đậu đỏ lại càng không thể thiếu, đặc biệt là đối với các bạn trẻ vì họ quan niệm chúng sẽ mang lại may mắn trong chuyện tình duyên.

Lễ Thất Tịch 2021 và những món ngon từ đậu đỏ cho tình duyên may mắn-1

Cũng chính vì vậy, các món ngon từ đậu đỏ trong ngày lễ Thất Tịch ngày càng đa dạng và phong phú, nếu không tự tay làm được thì trên thị trường cũng luôn sẵn sàng phục vụ khi bạn có nhu cầu. Dưới đây là một số món điển hình đang được nhiều bạn trẻ mách nhau tự thực hiện.

1. Chè đậu đỏ truyền thống

Nguyên liệu:

- 340 gr đậu đỏ

- 300 gr đường

- 2 lít nước

Cách làm: 

- Bước 1: Đậu đỏ cho vào thau nước để loại bỏ những hạt sâu, hạt lép nổi lên trên. Cho ra rổ xả lại nước lạnh cho sạch rồi cho vào nồi áp suất cùng với 2 lít nước. Nếu mua được đậu tốt, hạt đều thì chỉ cần cho ra rổ xả nước lạnh sơ qua cho sạch bụi là được.

Lễ Thất Tịch 2021 và những món ngon từ đậu đỏ cho tình duyên may mắn-2

- Bước 2: Đậy kín nắp nồi áp suất lại rồi cho lên bếp đun lửa to vừa cho đến khi nồi bắt đầu xì hơi (khoảng 10-12 phút) thì hạ lửa nhỏ. Đun thêm khoảng 3 phút rồi tắt bếp (đối với trường hợp dùng bếp điện). Nếu dùng bếp gas thì đun khoảng 4-5 phút, sau đó để nguyên nồi trên bếp cho nồi xả hết hơi tự nhiên.

- Bước 3: Mở nắp nồi ra, cho đường vào chè, nấu thêm (không đậy nắp) cho chè sôi lại và đường tan hết là được.

2. Sữa chua đậu đỏ 

Nguyên liệu:

- Đậu đỏ: 300g

- Sữa chua: 2 hộp, đường: 50-70g

- Mật ong, thạch đen, đá bào 

Lễ Thất Tịch 2021 và những món ngon từ đậu đỏ cho tình duyên may mắn-3

Cách làm: 

- Bước 1: Đậu đỏ vo sạch, ngâm khoảng 1-3 tiếng để cho hạt đậu mềm, ngon hơn. 

- Bước 2: Cho đậu đỏ vào nồi áp suất và đổ nước hơn 1 đốt ngón tay. Hầm trong 30-40 phút hay khi hạt đậu mềm. Sau đó, đổ 1 muôi đường cát nấu khoảng 1-2 phút cho đậu ngấm ngọt. 

- Bước 3: Thạch rau câu làm theo hướng dẫn trên bao bì. Đợi thạch đông, cắt miếng vừa ăn. Cho vào ngăn mát để thạch lạnh. 

- Bước 4: Cho đậu đỏ vào cốc, cứ 1 lớp đậu đỏ, thêm ít thạch cùng 2 thìa sữa chua, thêm 1 thìa mật ong rồi trộn đều cùng ít đá bào và thưởng thức. 

3. Xôi đậu đỏ

Nguyên liệu:

- 2 bát con gạo nếp

- 1/2 bát con đậu đỏ

- Muối, đường, dừa bào sợi

- Vừng rang vàng, giã mịn, thêm muối, đường cho vừa miệng.

Lễ Thất Tịch 2021 và những món ngon từ đậu đỏ cho tình duyên may mắn-4

Cách làm:

- Bước 1: Đậu đỏ nhặt bỏ những hạt hỏng, đãi nhiều lần cho sạch, ngâm đậu vào âu nước lạnh có pha một ít muối, ngâm đậu qua đêm.

- Bước 2: Gạo nếp đãi nhiều lần cho sạch, ngâm gạo vào âu nước lạnh có pha một ít muối, ngâm qua đêm.

- Bước 3: Hôm sau xả lại nước cho thật sạch, cho đậu đỏ vào nồi, đổ nước ngập mặt đậu, đun đến khi ăn thử hạt đậu mềm. Sau đó đổ đậu ra rổ cho ráo nước. Tiếp theo, trộn lẫn gạo nếp và đậu đỏ vào với nhau.

- Bước 4: Đặt chõ gạo lên bếp, đun sôi, thỉnh thoảng xới đều và thêm đường vào tùy theo khẩu vị của bạn.

- Bước 5: Gạo nếp chín, xới xôi ra bát, bên trên thêm một ít dừa bào sợi và muối vừng, dùng nóng.

4. Chè đậu đỏ với nếp

Nguyên liệu:

- Đậu đỏ: 200gr

- Gạo nếp: 100gr

- Lạc (đậu phộng): 100gr

- Đường, Muối

- Nước cốt dừa: 1 lon

Lễ Thất Tịch 2021 và những món ngon từ đậu đỏ cho tình duyên may mắn-5

Cách làm:

- Bước 1: Ngâm đậu đỏ trong chậu nước lạnh khoảng 6 tiếng rồi đãi sạch. Tiếp đến, cho đậu đỏ vào nồi cơm điện ninh trong khoảng thời gian từ 30 – 40 phút để đậu chín mềm.

- Bước 2: Rang lạc, ủ vào khăn sạch một lúc cho giòn. Sau đó, đổ lạc vào giá sát cho sạch vỏ rồi giã qua. Ngâm gạo nếp với nước để nấu nhanh nhuyễn hơn. Sau khi ngâm, vớt sạch rồi để ráo nước.

- Bước 3: Cho gạo vào nồi đậu đỏ rồi ninh cùng. Thêm đường vào đảo đều khi gạo nếp chín rồi để thêm 5 phút nữa thì tắt bếp. Cho nước cốt dừa, thêm một ít nước lạnh, đường và ít muối vào rồi đun sôi. Bạn có thể cho thêm ít bột đao vào nồi tùy vào khẩu vị từng người thích nước đặc sánh đến đâu.

- Bước 4: Múc chè ra bát, rắc lạc và cho lên trên một ít nước cốt dừa. Khi ăn, chè đậu đỏ có vị béo ngậy của nước cốt dừa, vị dẻo quánh của nếp, thơm thơm của lạc rang. 

5. Bánh bao nhân đậu đỏ

Nguyên liệu: 

Nguyên liệu làm vỏ bánh:

250g bột mì chứa gluten 

150ml sữa tươi không đường

30ml dầu ăn

15g đường cát trắng

3g men khô instant 

5g bột nở - baking powder 

Nguyên liệu làm nhân đậu đỏ:

150g đậu đỏ ngâm nước qua đêm 

30g bơ

70g đường cát trắng 

1g muối nở - baking soda 

1lít nước

Nồi, chảo, thìa, máy xay sinh tố

Lễ Thất Tịch 2021 và những món ngon từ đậu đỏ cho tình duyên may mắn-6

Cách làm:

- Bước 1: Cách làm nhân đậu đỏ:

Đậu ngâm xong mang đi rửa sạch,cho đậu vào nồi + 1 lít nước,khi sôi cho thêm baking soda vào và hạ lửa nhỏ ninh đậu.Khi đậu chín mềm thì vớt đậu cho vào máy xay + 200ml nước đậu xay nhuyễn mịn.

Bắc chảo lên bếp,cho bơ vào đun tan chảy,cho đậu + đường vào sên khoảng 5 phút.Cho đậu ra tô cho nguội bớt trước khi làm bánh

- Bước 2: Cách làm bánh bao nhân đậu đỏ:

Bột khi ủ xong lấy ra để vào thớt nhồi sơ lại vài cái.Chia khối bột thành 9 phần,đậu đỏ cũng chia thành 9 phần và vo tròn.

Rải ít bột mì ra thớt,lấy từng viên bột ra cán thật mỏng và cho nhân đậu đỏ vào giữa rồi nặn bánh theo sở thích, quết ít dầu ăn dưới đáy bánh vừa nặn rồi đặt lên miếng giấy hoặc dùng giấy nến cho đỡ dính bánh.

- Bước 3: Đặt nồi nước sôi lên, cho xửng bánh vào hấp khoảng 15 phút là bánh chín.Nếu ăn không hết thì cho vào hộp đậy kín bảo quản ngăn mát tủ lạnh 2-3 ngày, khi nào ăn lấy bánh ra mang hấp lại khoảng 5 phút. Bánh vừa nặn xong thì có thể cấp đông khoảng 1 tháng.

6. Trà sữa matcha đậu đỏ

Nguyên liệu:

- Đậu đỏ 200 gr

- Bột matcha 1/4 muỗng canh

- Đường 100 gr

- Sữa tươi không đường 100 ml

- Đường 1 muỗng canh

- Nước nóng 200 ml

Lễ Thất Tịch 2021 và những món ngon từ đậu đỏ cho tình duyên may mắn-7

Cách làm: 

- Bước 1: Ngâm mềm 200gr đậu đỏ với nước ấm trong khoảng 8 tiếng.

Rửa sạch đậu rồi cho vào nồi, đổ nước ngập mặt đậu, đậy nắp kín và nấu chín nhừ trên lửa trung bình khoảng 30 - 35 phút.

- Bước 2: Ngào đường đậu đỏ

Bắc chảo lên bếp, cho vào đậu đỏ đã nấu chín (không lấy phần nước), 100gr đường. Đảo đều đậu trên lửa vừa đến khi đường tan, hỗn hợp sôi thì tắt bếp.

- Bước 3: Làm trà sữa matcha trà xanh

Cho vào ly 200ml nước nóng, 1/4 muỗng canh bột matcha, 1 muỗng canh đường, 100ml sữa tươi không đường rồi khuấy đều.

- Bước 4: Cho vào 2 muỗng canh đậu đỏ là có thể thưởng thức. Từng ngụm trà matcha thơm nức mũi, vừa ngọt vừa béo ăn kèm cùng đậu đỏ bùi bùi, ngon ơi là ngon. Thức uống sẽ càng hấp dẫn hơn khi bạn dùng lạnh.

Theo V. K - Vietnamnet


Lễ thất tịch

món ngon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.