Loại "rau nhà nghèo" đem phơi khô thành đặc sản thơm mùi lúa mới dân phố thích mê

Có một loại rau có phần thân nhìn tựa củ wasabi nhưng không hề hăng mà lại thơm như mùi lúa mới nên được nhiều người săn lùng.

Loại rau đem phơi khô để cả năm không thối

Loại rau đặc sản nhắc đến ở đây là rau diếp ngồng (hay còn gọi là ngồng rau diếp) vốn là loại rau xanh họ xà lách có thân mảnh mai, lá hình bầu dục, có cuống. 

Đây là giống cây cho cả thân và lá làm thực phẩm. Không chỉ phổ biến ở Việt Nam loại rau này còn được trồng phổ biến ở Trung Quốc.

Loại rau nhà nghèo đem phơi khô thành đặc sản thơm mùi lúa mới dân phố thích mê-1

 

Điểm đáng chú ý, thân của rau diếp ngồng nhìn khá giống củ wasabi, tuy nhiên chúng không có mùi hăng mà lại thơm mùi lúa nếp. Vì thế ở nhiều vùng thuộc miền Nam Trung Quốc, chúng còn được gọi là "rau cải mùi lúa". 

Đặc biệt, phần thân chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, non mềm, có thể dùng để chế biến các món canh, món luộc hoặc thái lát mỏng phơi khô để xào với thịt.

Khác với phần thân, lá rau diếp ngồng không được ưa chuộng nhiều, dù trên thực tế phần lá này cũng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin C, canxi, phốt pho và nhiều thành phần khác có lợi cho cơ thể.

Loại rau nhà nghèo đem phơi khô thành đặc sản thơm mùi lúa mới dân phố thích mê-2Rau diếp ngồng phơi khô chế biến món ngon độc đáo.

Ở một số nơi, người ta thường thái lát thân rau diếp ngồng rồi phơi khô. Thành phẩm có thể bảo quản trong một năm mà không bị thối, hỏng. Việc phơi khô giúp loại rau này giữ trọn các chất dinh dưỡng. 

Đặc biệt, loại khô có vị ngon hơn loại tươi. Khi ăn, bạn chỉ cần ngâm chúng với nước, thành phẩm sẽ vừa thơm vừa giòn, xen lẫn vị đắng nhẹ vô cùng ngon miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chúng để làm món salad, xào hoặc hầm với thịt.

Hương vị rau diếp ngồng thường thơm mát và được dùng để chế biến các món ăn như: salad, xào, luộc hoặc nấu canh...

- Giàu dinh dưỡng: Đây là một trong những loại rau giàu kali, ít natri, giàu vitamin (A và C), chất xơ và các chất dinh dưỡng. Không chỉ vậy rau diếp ngồng được ví von "đáng giá ngàn vàng" bởi giá trị dinh dưỡng cao (trong 100gr rau có chứa 212 mg kali và chỉ 36 mg natri).

- Giảm mệt mỏi: Rau diếp ngồng là loại thực phẩm giàu kali, ít natri, giàu vitamin (A và C), chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, ăn vào mùa xuân có tác dụng giảm mệt mỏi, nhuận tràng, hỗ trợ điều hòa huyết áp. Đặc biệt, vitamin K có trong rau diếp ngồng giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, ngăn ngừa loãng xương và các bệnh về xương khớp. Đồng thời một số chất dinh dưỡng trong rau diếp ngồng còn có tác dụng an thần, dễ ngủ.

- Tốt cho mắt: Rau diếp ngồng còn có chứa chất zeaxanthin - chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng...

Loại rau nhà nghèo đem phơi khô thành đặc sản thơm mùi lúa mới dân phố thích mê-3

Những món ngon từ rau diếp ngồng

Nguyên liệu

1/2 kg rau diếp ngồng, 2 cái đùi gà, hành tây, gừng, 3 tép tỏi, lượng ớt ngọt xanh và ớt đỏ vừa phải, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa canh rượu nấu ăn, chút muối, lượng dầu ăn thích hợp, 1 thìa canh tinh chất cốt gà.

Cách làm

Bước 1: Rau diếp ngồng bỏ lá sau đó tước bỏ vỏ để lấy phần ngồng bên trong. Bạn có thể dùng cả lá rau diếp ngồng và cho vào sau cùng. Tuy nhiên, với món ăn này thì nên loại bỏ lá rau. Cắt rau diếp ngồng thành các khối vừa ăn, để riêng ra. Ớt ngọt xanh và đỏ cắt miếng nhỏ. Hành lá cắt khúc. Gừng gọt vỏ, cắt lát mỏng, tỏi đập dập.

Bước 2: Gà chặt thành các miếng vừa ăn rồi ngâm trong nước ấm khoảng 30 phút cho sạch phần tiết dư thừa, rửa sạch, để ráo nước.

Bước 3: Đun nóng một chút dầu ăn trong chảo, cho thịt gà vào xào với lửa vừa hoặc nhỏ trong 1-2 phút đến khi thịt gà hơi ngả vàng thì đổ rượu nấu ăn vào, đảo đều tay. Tiếp đó cho hành lá, gừng và tỏi vào tiếp tục xào cùng cho dậy mùi thơm. Sau đó cho một lượng nước sôi vừa đủ ngập chỗ thịt gà, theo Dân Việt.

Bước 4: Cho một chút nước tương vào xào đều cùng thịt gà. Sau đó cho một lượng nước sôi vừa đủ ngập mặt thịt. Đun sôi trở lại sẽ thấy phần nước dùng có màu trắng đục và xuất hiện bọt thì dùng thìa hớt bọt sau đó đậy nắp và nấu khoảng 2 phút.

Bước 5: Cho rau diếp ngồng vào nồi, thêm chút muối rồi đậy nắp lại và tiếp tục nấu khoảng 10 phút thì thêm ớt ngọt xanh và đỏ vào, thêm tinh chất cốt gà, khuấy đều khoảng 30 giây là có thể tắt bếp.

 

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/loai-rau-nha-ngheo-dem-phoi-kho-thanh-dac-san-thom-mui-lua-moi-dan-pho-thich-me-204240808143741149.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.