Thưởng thức món xôi đêm ngon nức tiếng khi Sài Gòn lạnh

Những "cú đêm" lang thang Sài Gòn sẽ khó lòng bỏ qua món xôi ngon nức tiếng, nhất là những ngày thời tiết lành lạnh.

Những "cú đêm" lang thang Sài Gòn sẽ khó lòng bỏ qua món xôi ngon nức tiếng, nhất là những ngày thời tiết lành lạnh.


Xôi gà – xá xíu chợ Bà Chiểu

Là địa chỉ bỏ túi của các tín đồ ăn đêm, quán xôi đêm này nằm ngay góc ngã tư đường Vũ Tùng – Bùi Hữu Nghĩa bên hông chợ Bà Chiểu. Tuy thực đơn không quá đa dạng với các món xôi gà, xôi xá xíu và xôi thập cẩm, quán lúc nào cũng đông khách. Món ăn ở đây được nhiều thực khách đánh gái là thịt ướp vừa miệng, nước sốt đậm đà, cay nhẹ. Đây chính là bí quyết giúp gánh xôi gà này mở từ 15h nhưng bán hàng trăm gói mỗi ngày. 

Thưởng thức món xôi đêm ngon nức tiếng khi Sài Gòn lạnh-1
Quán xôi bán hàng trăm gói xôi mỗi ngày.

Từ khi mở hàng đến khi đóng cửa, quán không ngơi khách. Khách mua nhiều đến nỗi 4 người làm không kịp. Có được lượng khách đông như thế ngoài vị ngon, dẻo của xôi là những miếng thịt xá xíu có độ mỏng vừa phải. Theo những người sành ăn, bí quyết thành công của gánh xôi gà chợ Bà Chiểu không chỉ nằm ở thành phần chính mà còn ở nguyên liệu phụ. Đó là những con ruốc đỏ âu đậm đà, thêm mỡ hành.

Xôi cadé Trần Phú

Xôi cadé bắt đầu mở bán vào thời gian lạ kỳ từ 20h đến 2h sáng và thường xuyên nghỉ bán để đi... du lịch, vậy mà khách vẫn rất đông. Đây là món xôi lạ ở Sài Gòn. Đặc trưng của món xôi này là lớp cadé vàng ươm phủ lên lớp xôi dẻo thơm, nóng hổi. Được chế biến từ trứng gà, bột mì, nước cốt dừa, đường… hỗn hợp mịn màng, vị béo béo, ngọt ngọt này sẽ làm mê mẩn mọi thực khách. 

Xôi Cadé không khó làm nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu của người đầu bếp. Muốn xôi chín mềm thơm ngon, đầu bếp phải chọn loại gạo nếp dẻo còn thơm hương lúa. Nếp được sàng kỹ nhằm bỏ những hạt bị gãy, nát. Tiếp đến, vo sạch, vớt ra để ráo nước, trộn thêm ít muối và đem đồ xôi trong xửng hoặc nấu theo cách thông thường.

Đúng như tên gọi, phần quan trọng nhất làm nên sự nổi tiếng cho món ăn này chính là Cadé. Cadé là sự pha trộn giữa các nguyên liệu như trứng, đường, nước cốt dừa, sầu riêng theo một công thức riêng.

Thưởng thức món xôi đêm ngon nức tiếng khi Sài Gòn lạnh-2

Cadé chín có màu vàng ươm đẹp mắt. 

Đầu tiên, người ta lấy lòng đỏ trứng gà, cho vào một ít nước cốt dừa và khuấy nhẹ. Tiếp đến, cho vào sầu riêng, đường cát hoặc đường thốt nốt rồi tiếp tục khuấy cho đến khi các nguyên liệu hòa tan với nhau. Tránh đánh mạnh tay vì sẽ làm cho hỗn hợp đặc lại, không mịn và bị rỗ. Sau đó, cho Cadé vào một cái khay rồi đem hấp chín. Cadé chín có màu vàng ươm của lòng đỏ trứng nhìn rất đẹp mắt, có vị béo và hương thơm đặc trưng.

Xôi Tôn Đản

Nằm ở 232 Tôn Đản, hàng xôi này đã có tuổi đơn hơn 30 năm. Quán bán hai loại xôi mặn và ngọt, các món xôi ngọt như xôi nếp than, xôi đậu xanh, đậu phộng có giá khoảng 5k/gói. Các loại xôi mặn với phần topping là muối vừng, hành khô phi thơm, ruốc… sẽ dao động từ 10.000 - 15.000 đồng. Một suất xôi ở đây tương đối đầy đặn, một người ăn là đủ lửng bụng. Dù nhiều loại như vậy nhưng món xôi nào cũng được đồ khéo léo, xôi dẻo thơm ăn rất vừa miệng.

 

Theo Dân Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/du-lich/thuong-thuc-mon-xoi-dem-ngon-nuc-tieng-khi-sai-gon-lanh-1039802.html

món ngon Sài Gòn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.