Sở hữu ô tô ở Singapore đắt ngang mua nhà ở Mỹ

Ở hầu hết các nước khác, ô tô là một tài sản mau mất giá,còn ở Singapore thì không như vậy.

Ở hầu hết các nước khác, ô tô là một tài sản mau mất giá,còn ở Singapore thì không như vậy.

Singaporenổi tiếng với chính sách bán đấu giá giấy phép mua phương tiện giaothông (COE) nhằm kiểm soát tình trạng tắc đường.

Anh Vinay Mathur đã từ bỏ kế hoạch mua một chiếc ô tô mới ởSingaporevì chi phí mua giấy phép đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 17 năm.“Đúng lúc chúng tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc sở hữu một chiếcô tô thì chi phí mua giấy phép tăng mạnh,” anh Mathur, 42 tuổi, chobiết.

Với riêng chi phí giấy phépđã lên tới 86.889 SGD (khoảng 67.000 USD) thì một chiếc Volkswagen Passat ởSingaporecó giá trị bằng một căn hộ hạng trung tại một thành phố lớn ở Mỹ.

Dân sốtăng 25% trong vòng 7 năm qua, cùng với tỷ lệ gia đình triệu phú cao nhấtthế giới, đã khiến chi phí giấy phép mua ô tô ở Singapore tăng gấp 10 lầnchỉ trong vòng 3 năm. Trước làn sóng phản đối việc chi phí giấy phép tăngcao, chính phủ nước này tuần trước cho biết sẽ hoãn kế hoạch giảm số lượnggiấy phép phát ra và kìm hãm sự tăng trưởng giao thông.

Sở hữu ô tô ở Singapore đắt ngang mua nhà ở Mỹ
Khách xem xe tại một đại lý Volkswagen ở Singapore

 

Thủ tướng Lý Hiển Long tuầntrước đã nhắc lại cam kết thay đổi cách mà Đảng Hành động nhân dân (PAP -đảng cầm quyền tại Singapore) đang quản lý dân số - vấn đề đang là mối quantâm lớn nhất của người dân nước này, cùng với vấn đề chi phí sinh hoạt đắtđỏ và lượng người nước ngoài nhập cư quá lớn.

 

“Hệ thống cấp phép mua ô tôcó mặt tốt là góp phần hạn chế lượng xe tham gia giao thông và tình trạng ônhiễm môi trường, nhưng lại đẩy giá ô tô bình dân lên mức cao đến vô lý,”Vinay Mathur cho biết. Anh là lãnh đạo cấp cao của một công ty, đã cùng vợvà con trai nhỏ chuyển từ Mumbai (Ấn Độ) tớiSingaporesinh sống và làm việc cách đây hai năm rưỡi. Mathur cho biết, anh được côngty cho hưởng chế độ vay 130.000 USD không tính lãi suất thời hạn 5 năm, vàkhông muốn chi vượt con số này.

 

Xe hay nhà?

 

Một chiếc Volkswagen Passatsedan phiên bản 2012 trị giá khoảng 152.000 USD ở Singapore, đã bao gồm phígiấy phép. Trong khi đó, giá trung bình của một căn hộ ở thành phố của Mỹ là158.100 USD, theo số liệu của Hiệp hội bất động sản quốc gia Mỹ.

 

Giấy phép mua ô tô ởSingapore có giá lên tới 92.010 SGD (71.580 USD) vào tháng 4 - mức cao nhấtkể từ cuối năm 1994, khi kỷ lục được xác lập ở con số 110.500 SGD. Trong mộtcuộc bán đấu giá giấy phép hôm 23/5, giá được chốt mức 86.889 SGD, so với8.501 SGD cách đây 3 năm. Với giấy phép này, công dânSingapore có quyền mua và sở hữu ô tô trong10 năm.

Ngoài việc phải tham gia đấu giá để mua giấy phép (được tổ chức 2tuần/lần), công dân Singapore còn phải trả phí đăng ký và các loại thuế,với tổng số tiền có thể lên tới 150% giá xe.

Ở Singapore, đảo quốc có diện tích 642km2, số lượng ô tô đãtăng lên mức kỷ lục 603.723 chiếc vào cuối năm 2011, so với con số405.354 chiếc trước đó một thập kỷ. Để hạn chế tình trạng tắc đường và ônhiễm môi trường, chính phủ nước này đã lên kế hoạch giảm tốc độ tăngphương tiện giao thông từ 1,5%/năm xuống 0,5% từ tháng 8 tới.

 

Tuy nhiên, trước làn sóngphản đối về việc giá giấy phép tăng cao, chính phủ đã quyết định từng bướcđiều chỉnh tỷ lệ này xuống còn 1% vào tháng 8, sau đó là 0,5% vào tháng 2năm sau. Ngoài ra, kế hoạch kiểm soát lượng giấp phép phát ra cũng được hoànlại một năm. Các biện pháp này sẽ tăng lượng giấy phép phát ra mỗi thángthêm 17%, tương đương khoảng 656 chiếc.

 

Sức ép lạm phát

 

Chi phí vận tải đã đẩy tỷlệ lạm phát của Singaporelên 5,4% hồi tháng 4, mức cao nhất trong năm nay. Cách đây hơn một tuần,chính phủ nước này dự báo lạm phát sẽ vẫn ở mức cao trong vài tháng tới. Thủtướng Lý Hiển Long trong bài diễn văn nhân Ngày Lao động quốc tế cho biếtmối quan tâm số 1 hiện nay của các lãnh đạo công đoàn là chi phí sinh hoạt.

Sở hữu ô tô ở Singapore đắt ngang mua nhà ở Mỹ
Dù chi phí sở hữu ô tô riêng rất cao, nhưng Singapore vẫn có nhiều siêu xe và xe siêu sang vì ở đảo quốc này có tỷ lệ gia đình triệu phú cao nhất thế giới

 

Năm ngoái, chính phủSingapoređã áp dụng các chính sách nhập cư chặt chẽ hơn, áp thuế cao hơn đối vớingười nước ngoài mua bất động sản, và giảm lương của cấp bộ trưởng.

 

Hơn 1/3 trong tổng 5,2triệu dân là người nước ngoài và dân nhập cư. Tỷ lệ thất nghiệp củaSingapore là 2% vào năm ngoái, mức thấpnhất trong vòng 14 năm.Singapore là thành phố có chất lượng cuộcsống tốt nhất châu Á, theo báo cáo Mercer hồi tháng 11 năm ngoái.

 

Đảo quốc triệu phú

Theo chuyên gia kinh tế Song Seng Wun của công ty CIMB Research Pte ởSingapore, sự an tâm về vấn đề việc đãlàm khiến nhiều người muốn mua ô tô hơn, và điều đó đẩy giá cả tăng cao.

Theo ông Song, ở một chừngmực nào đó thì ở đây có sự đầu cơ. Do cơ chế cấp phép mua ô tô, bạn có thểkiếm tiền bằng cách mua xe và bán đi sau một năm. Ở hầu hết các nước khác, ôtô là một tài sản mau mất giá, còn ởSingapore thì không như vậy.

 

Ông Song cho biết, cá nhânông chọn phương tiện tàu điện ngầm và xe buýt. “Ai muốn lái ô tô và trả giácắt cổ thì cứ việc,” ông nói.

 

Trong khi đó, anh MichaelGomez, 30 tuổi, làm việc tại khu trung tâm tài chính của Singapore, chobiết, vì thấy giấy phép lên giá nhiều, nên anh định bán đi và mua một chiếcxe rẻ hơn.

 

Anh Gomez đã mua một chiếcBMW đời 2009 cách đây một năm với giá 145.000 SGD, và giờ đây chiếc xe vẫncó giá trị khoảng 135.000 USD.

 

“Lẽ ra chiếc xe phải mấtgiá khoảng 20.000 SGD, nhưng tôi chỉ mất có 10.000 SGD, do sự tăng giá củagiấy phép,” anh nói. “Nếu bây giờ chuyển sang loại xe rẻ tiền hơn, thì tôisẽ tiết kiệm được ít tiền”.

 

Lãnh đạo đảng đối lập -Đảng Dân chủ Singapore, ông Chee Soon Juan cho rằng chính phủ nước này nênsửa đổi hệ thống cấp phép vì nó có lợi cho người giàu.

 

Số gia đình triệu phú ởSingapore đã tăng 14% trong năm ngoái, theo kết quảkhảo sát mà Tập đoàn tư vấn Bostoncông bố hôm 31/5 vừa qua. Tỷ lệ gia đình triệu phú ởSingapore hiện nay là 17%, cao nhất thế giới, kế đến làQatar và Cô-oét.

 

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.