Không đồng ý xuất khẩu thêm 500.000 tấn gạo

Ông Nguyễn Trí Ngọc Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) thành viên Tổ điều hành, cho biết, năm ngoái Việt Nam xuất khẩu 6 triệu tấn và vẫn còn dư gần 1 triệu tấn gạo để chủ động nguồn cung cho xuất khẩu những tháng đầu năm 2010.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA)vừa có kiến nghị nâng kim ngạch xuất khẩu gạo từ 6 triệu lên 6,5 triệu tấn. Tuynhiên kiến nghị này không được Tổ điều hành xuất khẩu gạo đồng ý.

Ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởngCục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) - thành viên Tổ điều hành, cho biết, năm ngoái ViệtNam xuất khẩu 6 triệu tấn và vẫn còn dư gần 1 triệu tấn gạo để chủ động nguồncung cho xuất khẩu những tháng đầu năm 2010.

Năm nay, sản lượng lúa gạo thuhoạch tiếp tục tăng, đấy là chưa kể nguồn bổ sung do nông dân sang thuê ruộng ởCampuchia để trồng lúa và đưa thóc về nước.

Các năm trước, lượng thóc này đemtừ Campuchia về khoảng 300 - 400 nghìn tấn, thì năm nay sẽ có khoảng 1 triệu tấnthóc từ nguồn này.

Không đồng ý xuất khẩu thêm 500.000 tấn gạo
Bốc xếp gạo xuất khẩu tại Cảng Cần Thơ

Ngoài ra, dựtrữ gạo trong kho của các doanh nghiệpthuộc hai Tổng công ty Lương thực miềnBắc - Lương thực miền Nam vẫn còn hơn1,1 triệu tấn, cộng với các doanh nghiệpkhác khoảng 300 nghìn tấn nữa.

Từ nay đến cuối năm, tháng nàochúng ta có từ 300.0000 - 500.000ha lúa cho thu hoạch. Bởi vậy, dù cho lượng gạoxuất khẩu lên đến 6,5, thậm chí là 7 triệu tấn thì nguồn cung vẫn đáp ứng đủ.

“Về cơ bản, dù có xuất khẩu thêm500.000 tấn nữa cũng không có vấn đề gì, nhưng trước mắt chúng ta phải thực hiệnđủ số lượng gạo đã ký kết hợp đồng xuất khẩu từ đầu năm là 6 triệu tấn.

Không đồng ý xuất khẩu thêm 500.000 tấn gạo

Điều quantrọng nhất hiện nay không phải là sốlượng bao nhiêu, mà là phải nâng giá thumua lên. Tinh thần sẽ tiếp tục thực hiệnký kết các hợp đồng mới, nhưng phải tănggiá”.

Theo Bộ NN&PTNT, tại ĐBSCL đang thuhoạch vụ hè thu, giá lúa gạo từ cuốituần trước đến đầu tuần này tăng mạnh.

Giá lúagạo các loại tại An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang đối với lúa hạt dài khoảng4.300 - 4.400 đồng/kg. Giá lúa tại kho đối với lúa hạt dài khoảng 4.350 - 4.500đồng/kg, lúa ngang khoảng 4.150 - 4.350 đồng/kg.

TheoNgọc Lê
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.