Ngân hàng miễn cưỡng hạ lãi suất

Sau chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về việc các ngân hàng thương mại cần có sự thống nhất hạ lãi suất cho vay VND, các ngân hàng đã có cam kết hạ lãi suất.

Sau chỉ đạo của Ngân hàng Nhànước về việc các ngân hàng thương mại cần có sự thống nhất hạ lãi suất cho vayVND, các ngân hàng đã có cam kết hạ lãi suất. Tuy nhiên theo lãnh đạo một sốngân hàng lớn, điều này không dễ triển khai nhanh và không có chuyện cào bằng.  

Trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng phải công khai cungcấp thông tin về các mức vay thỏa thuận. Qua một số mức lãi suất vay cho thấycác các ngân hàng vẫn có mức lãi suất vay cao ngất ngưởng, trong đó có ngân hàngtechcombank dù đã có sự thỏa thuận hạ lãi suất nhưng vẫn có mức 17,5%-18%.

Trong một cuộc họp mới đây Thốngđốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã thông báo một số ngân hàng lớn đã đồng thuận giảmlãi suất xuống phổ biến chỉ còn 14%-15%/năm, tương đương mức lãi suất năm2007.  Tuy vậy, một số ngân hàng cho rằng khó có thể hạ lãi suất xuống nhanhđược, bởi thực tế chi phí huy động đầu vào của các ngân hàng vẫn khá cao. Ngoàira vấn đề lạm phát cũng ảnh hưởng rất lớn tới lãi suất.

Ngân hàng miễn cưỡng hạ lãi suất

 Thỏa thuận hạ lãi suất nhưng khó có thể hạ ngay Thỏa thuận hạ lãi suất nhưng khó có thể hạ ngay

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổnggiám đốc Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), đưa ra quan điểmrằng khó có thể áp một mức tối đa chung cho các khoản vay, các đối tượngvay vốn. Hiện Techcombank đang xem xét lại hệ thống khách hàng, cơ cấucác sản phẩm tín dụng để cân nhắc chính sách lãi suất. Sự cân nhắc nàysẽ dựa trên cơ sở uy tín của khách hàng vay vốn, sự hiệu quả của các dựán vay vốn và theo các loại hình tín dụng cụ thể.

Techcombank sẽ áp dụng lãi suất cho vay theo từng loại hình sau khi xemxét những nội dung đó. Sẽ có những khoản vay lãi suất thấp, nhưng cũngcó những khoản cao theo mức độ rủi ro. Ông Vinh cũng cho rằng việc giảmmạnh lãi suất cho vay đối với các khoản vay trung và dài hạn cũng khótriển khai ngay, bởi nguồn vốn tập trung cho vay loại này hiện đang hạnchế.

Ông  Nguyễn Phước Thanh, Tổnggiám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), cho biết, hiện nay hoạtđộng cho vay tại Vietcombank đang được đẩy mạnh với lãi suất bình quân ở khoảng14% - 14,5%/năm với những dự án hiệu quả, và những khách hàng, dự án thuộc diệnưu đãi.

Còn theo nhận định của ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhậpkhẩu Việt Nam (Eximbank), nhiều doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận những mức lãisuất cao 16-18% này do yêu cầu phải triển khai các dự án sản xuất kinh doanh.Tuy nhiên, khoảng một tháng trở lại đây, doanh nghiệp bắt đầu “ngán ngại” nhữngmức chi phí cao đó.

Ông Phước cho rằng, Lãi suất chovay 17% - 18% về lâu dài thì rất khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp.Ngân hàng cũng cần doanh nghiệp. Hai bên cùng cộng sinh. Và khi lâu dài họ khôngchấp nhận lãi suất cao đó, họ có quyền không vay, thì nhu cầu vay vốn sẽ thấp vàlãi suất sẽ dần giảm xuống. Tuy nhiên, khó có thể hạ lãi suất xuống nhanh ngay,bởi thực tế chi phí huy động đầu vào của các ngân hàng vẫn còn khá cao. Mặtkhác, một yếu tố quan trọng là cần căn cứ theo tình hình lạm phát trong thờigian tới. Và nếu lạm phát ổn định, khoảng 7% trong năm nay, thì lãi suất cho vaytrong thời gian tới chỉ khoảng 14%/năm.

Bên cạnh lạm phát, lãi suất chovay của ngân hàng cũng phục thuộc vào diễn biến cung – cầu vốn của thị trường,theo ảnh hưởng của chính sách tiền tệ, cụ thể là cung vốn cho thị trường, thanhkhoản của hệ thống ngân hàng.

Điều quan trọng là Chính phủ đãcó chủ trương, cơ chế lãi suất thỏa thuận đã được triển khai, và tới đây là chocả các khoản vay ngắn hạn. Theo đó, trong một vài tháng tới, lãi suất cho vayngắn hạn có thể dao động từ 14% - 14,5%/năm, trung và dài hạn có thể từ 15% -15,5%/năm nếu lạm phát thuận lợi. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào các khối ngânhàng, bởi có sự khác nhau giữa khối quốc doanh và cổ phần.

 Theo Đinh Bách
Ngân hàng miễn cưỡng hạ lãi suất



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.