Mỹ công bố dự thảo nghị quyết mới trừng phạt Iran

Nguồn tin từ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mới đâytiết lộ chính quyền Mỹ vừa công bố một dự thảo nghị quyết trừng phạt Iran, trongđó có những biện pháp nhắm vào ngành ngân hàng, vận tải biển và bảo hiểm củaTehran.

Nguồn tin từ Hội đồng Bảo an LiênHiệp Quốc mới đây tiết lộ chính quyền Mỹ vừa công bố một dự thảo nghị quyếttrừng phạt Iran, trong đó có những biện pháp nhắm vào ngành ngân hàng, vận tảibiển và bảo hiểm của Tehran.

Báo New York Times dẫn lời cácnhà ngoại giao tại Hội đồng Bảo an cho biết các biện pháp trừng phạt mới sẽ cóquy mô rộng hơn và nặng nề hơn ba đợt cấm vận Iran kể từ năm 2006.

Dự thảo nghị quyết kêu gọi cấmngặt nghèo một số giao dịch với Tehran trong các lĩnh vực như giao dịch vũ khí,vận tải biển và ngân hàng.

Mục tiêu chính của các biện pháptrừng phạt là lực lượng Vệ binh cộng hòa Iran, lực lượng điều hành một số lượnglớn hoạt động kinh tế của Iran. Tuy nhiên, Mỹ không nhắm vào ngành dầu khí củaIran như những đe dọa trước đó.

Mỹ công bố dự thảo nghị quyết mới trừng phạt Iran
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vẫn quyết tâm thực hiện chương trình hạt nhân gây tranh cãi (Ảnh: AFP)

Các biện pháp trừng phạt mới cũng mở rộng danhsách các cá nhân Iran bị cấm bay và bị đóng băngtài sản vì có liên quan đến chương trình hạtnhân của Tehran.

New York Times cho biết đến nayTrung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì với dự thảo nghị quyết này. Trước đó, phíaBắc Kinh liên tục phản đối việc trừng phạt Iran nặng nề hơn.

Phía Washington và các đồng minhhi vọng Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James B. Steinberg sẽ nhận được phản ứng từphía Trung Quốc trong cuộc hội đàm ở Bắc Kinh trong tuần này.

Trước đó, Nga đã tuyên bố sẵn sàng ủng hộ cácbiện pháp mới trừng phạt Iran với điều kiện việctrừng phạt không dẫn đến một cuộc khủng hoảngnhân đạo ở Iran.

Reuters cho biết Ngoại trưởng MỹHillary Clinton đã không thể thuyết phục Brazil ủng hộ Mỹ trong chuyến thămBrazil hôm qua 3-3. Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva tuyên bố khôngnên dồn Tehran vào chân tường, mà cần đối thoại.

Theo Hiếu Trung
Mỹ công bố dự thảo nghị quyết mới trừng phạt Iran



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.