Iran không rút khỏi hiệp ước NPT

Truyền thông Iran dẫn nguồn tin từ Cơ quan nănglượng nguyên tử Iran (AEOI) cho hay Cộng hoà Hồi giáo Iran sẽ không rút khỏiHiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Truyền thông Iran dẫn nguồntin từ Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) cho hay Cộng hoà Hồi giáo Iransẽ không rút khỏi Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Tuyên bố của Tehran vừa được Giámđốc (AEOI) - Ali Akbar Salehi đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang rấtlo ngại rằng Iran sẽ bất chấp mọi rào cản quốc tế để phát triển vũ khí hạt nhânkhi Tehran vừa công bố đã làm giàu uranium lên mức 20 %.

Iran không rút khỏi hiệp ước NPT

Iran phóng thử tên lửa

Ông Ali Akbar Salehi cho hay, Iran không có ýđịnh rút khỏi Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạtnhân của cộng đồng quốc tế, tuy nhiên, Giám đốcAEOI  khẳng định rằng Tehran sẽ vẫn duy trì lậptrường của mình về các chương trình phát triểnnăng lượng hạt nhân của nước này với tư cách làmột thành viên của Hiệp ước NPT.

Quan chức cao cấp nhất của ngànhnăng lượng hạt nhân của Tehran nói rằng quyết định không rút khỏi hiệp ước NPTcủa nước này sẽ tốt cho Iran và cả toàn thế giới.

Ông Ali Akbar Salehi cũng xácnhận thông tin, trong thời gian tới quốc gia này dự định xây thêm 2 nhà máy làmgiàu uraium nữa. Kế hoạch chiến lược này có thể bắt đầu được thực hiện trong nămtới theo công lịch của người Iran ( tức là từ ngày 21/3/2010 tới đây).

Iran không rút khỏi hiệp ước NPT

Giám đốc AEOI Ali Akbar Salehi

Iran cho biết, nước này cần 20.000 megawatt điệnđể phục vụ nhu cầu phát triển nền kinh tế củađất nước. Yêu cầu này sẽ khó có thể thực hiệnnếu như Iran không áp dụng các công nghệ tạonăng lượng mới, năng lượng hạt nhân là lựa chọnsố một đối với Iran hiện nay.

Theo Lê Dũng
Iran không rút khỏi hiệp ước NPT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.