Iran sẽ xây nhà máy uranium trong núi

Hôm nay 222, chính quyền Iran tuyên bố đang xem xétkế hoạch xây dựng hai nhà máy làm giàu uranium vào tháng 3. Các nhà máy này sẽđược xây trong lòng núi để đề phòng nguy cơ bị không kích.

Hôm nay 22-2, chính quyền Irantuyên bố đang xem xét kế hoạch xây dựng hai nhà máy làm giàu uranium vào tháng3. Các nhà máy này sẽ được xây trong lòng núi để đề phòng nguy cơ bị không kích.

“Chúng ta có thể sẽ khởi công haicơ sở làm giàu uranium vào đầu năm mới của Iran (bắt đầu vào ngày 21-3) theolệnh của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad” - Hãng tin nhà nước ISNA dẫn lời ôngAli Akbar Salehi, giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, tuyên bố.

Iran sẽ xây nhà máy uranium trong núi

Ảnh chụp từ vệ tinh quả núi gần thành phố Qom tháng 2-2000 khi chưa có cơ sở hạt nhân bí mật, và ảnh chụp tháng 9-2009 khi cơ sở này đã được xây dựng (Ảnh: AP)

Theo AP, ông Salehi tiết lộ khả năng làm giàuuranium của các cơ sở mới này cũng tương đươngvới cơ sở hiện tại ở thành phố miền trung Natanz.Các quan chức Iran cho biết Nhà máy Natanz cókhả năng sản xuất 30 tấn uranium làm giàu mỗinăm. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)ước tính hiện Tehran đang sở hữu hơn 2 tấn uraniumlàm giàu ở mức độ thấp.

Hiện Mỹ và Israel vẫn không loạitrừ khả năng không kích các cơ sở hạt nhân của Iran. Do đó, phía Tehran sẽ xâyhai nhà máy uranium mới trong lòng núi, tương tự cơ sở đang được xây dựng trongmột quả núi ở gần thành phố Qom. Các cường quốc phương Tây mới chỉ phát hiện cơsở này từ cuối năm 2009.

Ngoài ra, Reuters cho biết Tehran cũng đã chọnra 20 địa điểm tiềm năng để xây tổng cộng 10 cơsở làm giàu uranium. Các tuyên bố trên của Iranđược đưa ra chỉ vài ngày sau khi IAEA ra báo cáocảnh báo khả năng Tehran có thể theo đuổi việcsản xuất vũ khí hạt nhân.

Giới quan sát bình luận chắc chắncác cường quốc phương Tây sẽ phản ứng quyết liệt đối với các tuyên bố mới củaIran. Trước đó, Mỹ và Pháp đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt ngặt nghèođối với Tehran.

Theo Hiếu Trung
Iran sẽ xây nhà máy uranium trong núi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.