Nhật lại gợi ý giúp Iran chế tạo uranium

Nhằm tiếp cận nguồn năng lượng hạt nhân và tránhnguy cơ Teheran sản xuất vũ khí hạt nhân, trong cuộc hội đàm giữa Ngoạitrưởng Nhật Bản Katsuya Okada với Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani, Nhật Bảnđã tái đề xuất giúp Iran làm giàu uranium.

Nhằm tiếp cận nguồn năng lượnghạt nhân và tránh nguy cơ Teheran sản xuất vũ khí hạt nhân, hôm 24/2, trong cuộchội đàm giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada với Chủ tịch Quốc hội Iran AliLarijani,  Nhật Bản đã tái đề xuất giúp Iran làm giàu uranium.

Đề xuất này từng được Nhật Bảnđưa ra vào tháng 12/2009 trong chuyến thăm Tokyo của Trưởng phái đoàn đàm phánhạt nhân Iran Saïd Jalili.

Đây được xem là một trong những nỗ lực của các cường quốc nhằm ngăn cản Iran tựtiến hành làm giàu urani, vốn bị phương Tây và Israel cho rằng nhằm sản xuất vũkhí hạt nhân.

Nhật lại gợi ý giúp Iran chế tạo uranium

Ngoại trưởng Nhật Katsuya Okada (phải) trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani, ngày 24/2 (Ảnh: TTXVN)

Hiện Nhật Bản là nước ủng hộ mạnh mẽ những nỗlực chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Mỹ cũng như các cường quốc khác nghi ngờ Irantìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọcchương trình hạt nhân dân sự, mặc dù Iran luônkhẳng định chương trình hạt nhân của nước này làđể sản xuất điện.

Trước đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejadngày 23/2 đã đề nghị trao đổi uranium được làmgiàu 20% nhằm phục vụ cho lò phản ứng nghiên cứuy tế của Iran với Mỹ, Nga và Pháp.

Đồng thời, ông cũng bác bỏ những cáo buộc chorằng, Iran đang cố tình tiến gần tới sở hữu cácvũ khí hạt nhân.

Theo H.T.
Nhật lại gợi ý giúp Iran chế tạo uranium



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.