Mỹ vận động trừng phạt Iran

Trung Quốc chưa có phản ứng gì, trong khi Nga tiếptục tán thành ý tưởng áp dụng một lệnh trừng phạt mới đi đôi với đàm phán.

Trung Quốc chưa có phảnứng gì, trong khi Nga tiếp tục tán thành ý tưởng áp dụng một lệnh trừng phạtmới đi đôi với đàm phán.

Các nhà ngoại giao của Hộiđồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho biết Mỹ đang lưu hành bản dự thảo các biệnpháp trừng phạt mới, khắc nghiệt hơn đối với Iran, tập trung vào lĩnh vựcngân hàng, tàu thuyền và bảo hiểm của Iran.

Bản dự thảo này đã được thương lượng giữa các quốc gia: Mỹ, Anh, Pháp và Đức.Ngoài ra, Mỹ còn đang chờ đợi Trung Quốc (TQ) và Nga ra dấu hiệu cho thấyhai nước này muốn khởi đầu thương lượng về các biện pháp nêu trên.

Mỹ vận động trừng phạt Iran

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tại Brasilia ngày 3-3 (Ảnh: AFP)

Theo báo The New York Times, biện pháp trừngphạt được đề xuất này sẽ vừa mở rộng phạm vi vừatăng cường ba vòng trừng phạt trước đây, vốn đãđược đưa ra từ năm 2006 với nỗ lực thuyết phụcIran ngưng làm giàu uranium và thỏa thuận vềtương lai của chương trình phát triển hạt nhâncủa nước này.

Các nhà ngoại giao trên chobiết lệnh trừng phạt đề xuất tập trung vào Tập đoàn Vệ binh Cách mạng Hồigiáo vốn đang điều hành nhiều doanh nghiệp Iran.

Thêm vào đó, theo đề xuất từphía Mỹ, cũng sẽ mở rộng danh sách các cá nhân bị cấm đi lại và phong tỏatài sản vì có hoạt động trong chương trình hạt nhân của Iran. Đồng thời, cáccông ty và cá nhân có liên quan hoặc giúp đỡ về mặt tài chính cho các chươngtrình phát triển hạt nhân và tên lửa của Iran cũng là đối tượng bị trừngphạt.

Trong khi đó, TQ vẫn chưa có phản ứng gì về bảndự thảo nói trên. Trước đây, TQ đã công khaiphản đối trừng phạt Iran. Tuy nhiên, Mỹ và cácđồng minh hy vọng Thứ trưởng Ngoại giao James B.Steinberg sẽ khơi gợi được phản ứng từ phía TQtrong cuộc hội đàm ở Bắc Kinh trong tuần này.

Bên cạnh đó, phía Nga nhậnđịnh các biện pháp đó quá mạnh tay. Thế nhưng, Moscow tiếp tục tán thành ýtưởng áp dụng một lệnh trừng phạt mới đi đôi với đàm phán.

Mỹ không thuyết phục được Brazil

Theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã không thuyết phục được Brazil ủng hộ việc áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt Iran trong chuyến thăm nước này.

Trước khi hội đàm với bà Clinton tại Brasilia, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva nhấn mạnh: “Thật là không khôn ngoan khi đẩy Iran vào chân tường.

Thương lượng là hành động khôn ngoan”. Ngoài ra, theo CNN, sau khi hội đàm với Ngoại trưởng Clinton ở Brasilia, Ngoại trưởng Brazil Celso Amorim cho biết Brazil sẽ không chịu khuất phục trước áp lực của Mỹ tìm cách trừng phạt Iran.

Tuy nhiên, bà Clinton nói rằng trừng phạt là cách tốt nhất để tránh xung đột và chạy đua vũ trang.

Theo Lục San
Mỹ vận động trừng phạt Iran



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.