Bột sắn chấm nước mắm: nghe thấy "kì" mà lại là món tuổi thơ của rất nhiều người

Những tưởng tuổi thơ ngày xưa chỉ có món bột sắn nấu với chút đường, ai ngờ đâu ở Bình Định còn có cả bột sắn chấm nước mắm nữa đó.

Những tưởng tuổi thơ ngày xưa chỉ có món bột sắn nấu với chút đường, ai ngờ đâu ở Bình Định còn có cả bột sắn chấm nước mắm nữa đó.

Để mà nói về món ăn tuổi thơ của các thế hệ trước, cũng bởi điều kiện còn khó khăn, đồ ăn chẳng thể nhiều và đa dạng như bây giờ. Hồi đó, ngay cả bữa ăn sáng cũng rất đơn giản, nhiều khi mẹ chỉ pha ít bột sắn dây, thêm chút đường rồi bỏ lên bếp vừa nấu vừa quấy đều. Món ăn này thì đã quá quen thuộc với nhiều người rồi. Thế nhưng, ở Bình Định lại có một món rất "kì", chẳng khác nào... bột sắn chấm nước mắm vậy.

Món đó có tên gọi là bột mì nhứt quấy.

Bột sắn chấm nước mắm: nghe thấy kì mà lại là món tuổi thơ của rất nhiều người-1

Người miền Nam gọi củ sắn là củ khoai mì. Nên thứ bột làm món bột mì nhứt quấy này là bột khoai mì, hay chính là bột sắn.

Hồi trước, bột mì rẻ lắm. Mua khoảng 2 - 3 ngàn là có thể ăn sáng được cả tuần. Rồi không chỉ ăn sáng, nhiều người còn làm món này để ăn vặt, ăn xế. Một chảo bột quấy đặc keo lại, mỗi người một đôi đũa, quây quần, vừa ăn vừa tám chuyện rôm rả.

Bột sắn chấm nước mắm: nghe thấy kì mà lại là món tuổi thơ của rất nhiều người-2

Cách làm bột mì nhứt quấy không khác với bột sắn nấu của người Bắc là mấy. Bột mì (bột sắn) cho vào nước pha, quấy đều tay để không bị lắng bột. Sau đó, bỏ chảo lên bếp đun nóng, cầu kì hơn thì phi chút mỡ hành cho thơm rồi đổ bột vào quấy đều tay. Mà chú ý là phải quấy liên tục thì bột mới chín đều và không bị cháy. Chỉ vài phút thôi là bột sẽ keo lại, trong suốt, ấy là khi bột đã chín.

Bột mì nhứt quấy này là phải chấm với nước mắm tỏi ớt. Bát mắm phải có chút cay cay của ớt và thơm thơm của tỏi nhuyễn thì chấm mới thật sự ngon. Nhà nào khá giả hơn thì có thể cho thêm quả trứng vào dằm ra cho có "chất".

Rồi cứ thế, bỏ cả chảo bột ra giữa nhà, kế bên là bát mắm, dùng đũa quấn lấy lớp bột dẻo quẹo rồi chấm vào mắm là ăn ngon hết sảy. Cũng có bữa được "đầu tư" thì chấm với mắm nêm hay ăn kèm với cá cơm muối. Bột mì nhứt quấy khi đó bỗng trở thành món sơn hào hải vị, ngon lành vô cùng.
 

Bột sắn chấm nước mắm: nghe thấy kì mà lại là món tuổi thơ của rất nhiều người-3

Bột mì nhứt quấy (bột sắn chấm nước mắm) tuy còn lạ lẫm với rất nhiều người, nhưng lại là món ăn quen thuộc và lâu đời tại Bình Định. Giản đơn vậy đó, chỉ từ chút bột sắn thôi mà trở thành món ăn gắn bó với tuổi thơ của biết bao người.

Món ăn này không hề khó làm, vì thế, sao bạn không tự mình trải nghiệm ngay hôm nay?

 

Theo Trí Thức Trẻ

 


nước mắm

sắn dây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.