Hấp cua trực tiếp trên nồi là một điều sai lầm! Hướng dẫn bạn đúng cách để cua ngon và không bị rụng chân

Theo những người sành hải sản, muốn cua hấp được ngon, không bị rụng chân thì cần biết một số mẹo cụ thể dưới đây.

Mùa hè cũng là mùa cua ghẹ ngon, được bán nhiều trên thị trường và những người thích ăn hải sản thì không thể bỏ lỡ thời điểm này để thưởng thức. Cho dù có rất nhiều cách chế biến khác nhau nhưng hấp cua ghẹ trong nồi vẫn là phương pháp phổ biến nhất vì vừa đơn giản, tiện lợi vừa ngon ngọt, dễ ăn.

Hấp cua trực tiếp trên nồi là một điều sai lầm! Hướng dẫn bạn đúng cách để cua ngon và không bị rụng chân-1

Nhiều người thường hấp cua theo thói quen, đơn giản là cho cua trực tiếp vào nồi, thêm chút xả và nước vào hấp chín là xong. Tuy nhiên, theo những người sành hải sản, cách làm này chưa chuẩn vì muốn cua được ngon, không bị rụng chân, chúng ta cần biết một số mẹo cụ thể như dưới đây:

# Mẹo mua cua ghẹ:

Khi mua cua ghẹ nhất định phải chọn loại còn sống và tươi khỏe. Lý do là hiện nay có không ít người người bán ghẹ chết với giá rẻ. Nếu ham rẻ mà mua loại này về thì khi ăn mùi vị rất kém, thậm chí chất lượng không đảm bảo còn có thể dẫn đến ngộ độc nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Bí quyết cho bạn để chọn được cua tươi khỏe là chú ý quan sát phần bụng của cua. Nhìn chung có rất nhiều ghẹ có phần này vàng phồng, nhìn thì có vẻ đầy đặn nhưng thực chất trọng lượng rất nhẹ và khi hấp lên thì xẹp lép, rất ít thịt. 

Hấp cua trực tiếp trên nồi là một điều sai lầm! Hướng dẫn bạn đúng cách để cua ngon và không bị rụng chân-2

Muốn mua cua, ghẹ có nhiều thịt và giá trị dinh dưỡng cao thì bạn nên chọn loại cua, ghẹ đực có yếm nhỏ. Loại nào có yếm to là cua, ghẹ cái thường nhiều gạch hơn nên ít thịt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tay ấn vào yếm của cua, ghẹ để có thể chọn được con nào chắc thịt. Nếu cảm thấy mềm thì đó là con cua, ghẹ nhiều nước, xốp, ít thịt và không ngon. Còn nếu yếm cua, ghẹ rắn chắc thì con này có nhiều thịt ngon.

# Mẹo hấp cua ghẹ:

Chuẩn bị nguyên liệu: Cua/ghẹ, một ít nước, một ít gừng, một ít dấm, một ít dầu ớt, một ít tỏi và hạt tiêu, một ít dầu mè, một ít hành lá…

Hấp cua trực tiếp trên nồi là một điều sai lầm! Hướng dẫn bạn đúng cách để cua ngon và không bị rụng chân-3

Cách làm:

- Bước 1: Tháo dây cua vừa mua và cho vào thau nước sạch ngâm 1 lúc để ghẹ nhả bớt chất bẩn.

- Bước 2: Dùng bàn chải đánh sạch từng bộ phận của con cua, cố gắng nhẹ nhàng để cua không bị gãy chân.

- Bước 3: Hấp cua ghẹ đã được rửa sạch.

Ở bước này, nhiều người cho cua ghẹ vào xửng hấp trực tiếp, như thế khi cua gặp hơi nóng chúng sẽ giãy giụa khiến chân dễ rụng. Để tránh cua bị rụng chân, trước khi hấp hãy lật ngửa bụng cua lên, lật yếm cua và dùng dao đâm mạnh vào bụng hoặc vào miệng để cua chết. 

Hấp cua trực tiếp trên nồi là một điều sai lầm! Hướng dẫn bạn đúng cách để cua ngon và không bị rụng chân-4

Tỏi, gừng cạo sạch vỏ, băm nhỏ. Sau đó chuẩn bị nồi hấp và một ít nước, cho 6 lát gừng, tỏi và ghẹ vào hấp cách thủy với lửa lớn trong khoảng 15 phút. Khi ghẹ có màu đỏ cùng mùi thơm của gừng thì ghẹ đã chín.

Lưu ý, nên cho nước lạnh vào nồi cùng cua ghẹ trước khi hấp cách thủy, nếu đun nước nóng trước xong mới cho ghẹ vào sẽ làm thịt cua ghẹ bị co lại, sau khi hấp sẽ có mùi tanh nhất định, làm giảm bớt vị ngon của món ăn.

Hấp cua trực tiếp trên nồi là một điều sai lầm! Hướng dẫn bạn đúng cách để cua ngon và không bị rụng chân-5

- Bước 4: Cắt nhỏ hạt tiêu và tỏi bằm nhuyễn, chuẩn bị một cái tô, cho xì dầu, đường, giấm, thêm chút dầu ớt vào, trộn đều nước sốt để làm nước chấm.

- Bước 5: Cho cua ra đĩa, loại bỏ những phần cua không ăn được rồi chấm vào nước chấm, ăn rất ngon.

Hấp cua trực tiếp trên nồi là một điều sai lầm! Hướng dẫn bạn đúng cách để cua ngon và không bị rụng chân-6

Những phần này của cua không ăn được:

Ai cũng biết cua có giá trị dinh dưỡng cao, trên thực tế có nhiều bộ phận của cua không ăn được, chẳng hạn như bao tử cua, ruột cua, lòng cua cũng như mang cua đều có chứa một số ký sinh trùng. Tóm lại, những bộ phận thuộc về hệ tiêu hóa của cua ghẹ có rất nhiều thứ bẩn và không nên ăn.

Theo V.K - Vietnamnet


món ngon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.