Nắng nóng làm ngay bữa cơm với các món thanh mát này để thưởng thức

Món ăn nào cũng vừa ngon, mát, dễ làm, đặc biệt khiến bữa cơm mùa hè thêm hấp dẫn.

Món ăn nào cũng vừa ngon, mát, dễ làm, đặc biệt khiến bữa cơm mùa hè thêm hấp dẫn.

TÔM RANG MẶN NGỌT

Nguyên liệu:

- 400gr tôm tươi

- 1 thìa đường - 1 thìa nước mắm - 1 thìa cà phê bột nêm - 2 nhánh hành lá - 1 củ hành khô; vài nhánh tỏi - 1 chút tiêu

- Dầu ăn; muối

Cách làm:

Tôm mua về rửa sạch sẽ, để cho ráo nước sau đó dùng kéo cắt bỏ phần dâu và đầu nhọn của tôm. Cho tôm vào bát to cùng với chút muối, bột nêm, tiêu rồi đảo đều, ướp tôm 15 phút cho ngấm gia vị.

Hành khô, tỏi băm nhỏ, hành lá thái nhỏ, nếu thích ăn cay bạn có thể thêm vài lát ớt. Đặt chảo lên bếp cho 2 thìa dầu ăn, khi dầu nóng bạn cho hành, tỏi băm vào phi cho thơm. Hành tỏi bắt đầu ngả màu hơi vàng thì cho tôm vào đảo đều, rang cho tôm chuyển màu.

Tiếp theo bạn thêm đường, nước mắm rồi rim ở lửa to, trong khi rim tôm bạn đảo đều để tôm ngấm đều gia vị, tôm sẽ giòn ngon và đậm đà.

Rim cho tôm cạn nước và thơm lừng thì cho ít hành lá thái nhỏ vào cùng, tắt bếp và xúc tôm rang mặn ngọt ra đĩa dùng với cơm nóng thì ngon phải biết.

Tôm giòn ngon, đậm đà, vàng ươm rất bắt mắt lại có vị mằn mặn ngòn ngọt, thơm thơm rất đưa cơm.

nang nong lam ngay bua com voi cac mon thanh mat nay de thuong thuc - 1

CANH CUA RAU RÚT

Nguyên liệu:

- Cua đồng: 300g

- Cà chua: 3 quả - Khoai sọ: 200g - Rau rút: 1 mớ - Hành khô: 2-3 củ - Hành hoa, rau răm

- Gia vị, hạt nêm, bột canh, mì chính

- Rau sống ăn kèm

Cách làm:

Cua đồng mua về rửa sạch, tách mai khều lấy gạch. Cho cua vào máy xay hoặc cối thêm chút muối hạt giã nhuyễn lọc lấy nước cua. Gạn lại 2-3 lần để nước cua không bị sạn.

Cà chua, hành, mùi, khoai sọ gọt vỏ, rau rút nhặt ngọn non rồi rửa sạch. Cà chua bổ múi cau, khoai sọ cắt miếng vừa ăn. Hành, mùi cắt nhỏ.

Phi thơm hành khô với dầu ăn cho cà chua vào xào sơ, thêm phần gạch cua vào xào cùng. Tiếp đến cho khoai sọ vào xào sơ. Nêm 1 thìa bột nêm để cà chua mau mềm.

Rau thơm các loại nhặt rửa sạch ngâm nước muối loãng.

Đặt nồi nước cua lên bếp, thêm 1 thìa bột nêm, ½ thìa bột canh (tùy theo lượng nước bạn cho gia vị vừa miệng). Khuấy đều trước khi đun (Cách này sẽ giúp gạch không bị lắng xuống nồi và đóng gạch rất chắc, nồi nước cua sẽ ngon mắt hơn). Khi nồi nước canh sôi, gạch cua đóng tảng bạn vớt gạch cua ra để riêng. Đổ phần cà chua vừa xào vào đun nhỏ lửa. Khi canh sôi hạ bớt lửa đun liu riu. Canh cua khoai sọ chín thả rau rút đun thêm 1-2 phút rồi thêm mì chính, hành mùi thái nhỏ.

nang nong lam ngay bua com voi cac mon thanh mat nay de thuong thuc - 2

SUNG MUỐI

Nguyên liệu:

- 500g quả sung tươi - Tỏi - Chanh - Ớt - Gia vị: đường, bột canh, muối.

Cách làm:

Sung tách rời từng quả, bỏ cuống rồi rửa sạch. Sau đó bổ quả sung thành 2 hoặc 3 miếng tùy độ to của quả rồi ngâm ngay vào nước muối pha loãng để sung không bị thâm. Rửa đi rửa lại nhiều lần cho hết nhựa. Cuối cùng, vớt sung ra để ráo nước.

Tỏi bóc vỏ, đập dập. Chanh vắt lấy nước cốt. Ớt thái miếng.

Ướp sung với bột canh, đường sao cho vừa miệng rồi để sung ngấm gia vị khoảng 10-15 phút.

Tiếp đến cho tỏi, nước cốt chanh và ớt (tùy sở thích) vào trộn đều. Để sung trong khoảng 20-30 phút là có thể ăn ngay được.

Muốn để sung ăn được vài ngày thì lấy một bát nước sôi, hoà một chút muối và đường sao cho hỗn hợp nước vừa miệng. Cho sung muối vào hũ và đổ nước vừa pha vào trộn đều, đậy nắp lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách làm như vậy sung có thể ăn trong vài ngày mà không bị chua.

nang nong lam ngay bua com voi cac mon thanh mat nay de thuong thuc - 3

NỘM RAU MUỐNG

Nguyên liệu:

- 1 mớ rau muống

- 200g tép đồng - 2 quả chanh - 1 quả ớt - Rau thơm (húng, mùi, rau ngổ) - 100g lạc rang - 50g vừng rang - Đường

nang nong lam ngay bua com voi cac mon thanh mat nay de thuong thuc - 4

Cách làm:

Rau muống nhặt bỏ gốc già, lá sâu rồi rửa sạch để ráo. Tép đồng nhặt rồi rửa sạch. Cho tép vào rang với chút xíu dầu, thêm một ít bột nêm.

Đun một ít nước sôi rồi thả rau muống vào luộc chín. Vớt raumuống ra ngâm vào âu nước lạnh để rau được xanh. Sau đó vớt rau ra để ráo.

Lạc rang chín, xát vỏ rồi cho vào cối giã nhuyễn. Rau thơm các loại rửa sạch rồi thái nhỏ.

Cho rau muống vào âu sạch, tiếp đến cho tép rang, 1 ít rau thơm vào trộn đều.

Pha mắm trộn nộm tép rau muống: 2 thìa nước cốt chanh : 2 thìa đường : 3 thìa  nước: 1 thìa bột canh cùng tỏi, ớt băm nhỏ. (bạn có thể thêm ngọt, mặn theo khẩu vị gia đình cho hợp). Từ từ cho nước mắm trộn vào nộp. Trộn nhẹ nhàng để nộm ngấm vị.

Cho nộm tép rau muống ra đĩa rắc thêm ít lạc, vừng lên trên và thưởng thức.

Theo Khám phá


món ăn mùa hè

nắng nóng

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.