Băn khoăn việc sắm hàng loạt iPad cho cán bộ

Việc Sóc Trăng mua iPad giá 20 triệu đồng/chiếc đang gây ra nhiều tranh cãi.

Việc Sóc Trăng mua iPad giá 20 triệu đồng/chiếc đang gây ra nhiều tranh cãi.

Băn khoăn việc sắm hàng loạt iPad cho cán bộ

Đại biểu HĐND Hà Nội đọc tài liệu bằng máy tính bảng iPad mới được trang bị trong cuộc họp. Ảnh: Tuổi Trẻ.

iPad gì mà giá tới 20 triệu đồng/chiếc?

Sáng ngày 9/7, kỳ họp thứ 8 HĐND khóa 8 tỉnh Sóc Trăng đã được khai mạc. Điều bất ngờ là cả 55 đại biểu HĐND tỉnh này đều được trang bị máy tính bảng iPad hạng sang.

Với 55 chiếc iPad được khai giá là 20 triệu đồng/chiếc, Sóc Trăng đã tốn khoảng 1,7 tỉ đồng.

Sau khi thông tin xuất hiện, đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra. Vấn đề được người dân quan tâm nhất là về giá iPad 20 triệu đồng/chiếc.

"Tôi không hiểu, số máy tính bảng này là quà biếu luôn hay là cho mượn xử dụng trong nhiệm kỳ, để rồi nhiệm kỳ sau sẽ chuyển lại cho các thành viên mới. Nếu là cho luôn thì tôi thấy đúng là lãng phí.

Và đề nghị xem lại giá mỗi chiếc máy tính này có đúng là 20 triệu đồng không? Có bị nâng khống để hưởng chênh lệch không?", một bạn có nickname Single nhận xét.

"Sao giá máy tính bảng mà cao thế. Kê giá lên dữ quá. iPad 4 phiên bản cao nhất cũng chỉ 19,5 triệu (bản 128gb+4G). Giá này là mua lẻ đó nha, mua sỉ còn rẻ hơn nhiều nữa", chị Hồng Thanh thắc mắc.

iPad 80% là để giải trí

Theo nhiều người đã từng sử dụng iPad, chức năng của thiết bị này là 80% là để giải trí, 20% phục vụ công việc.

Chính Apple cũng khẳng định đây là thiết bị giải trí của hãng.

"Máy Ipad 4 chỉ có chức năng duyệt web, quản lý email, nghe nhạc, xem phim, chơi game, thư viện sách còn soạn thảo văn bản trong Microsoft Word và trình chiếu power point thì không bằng Laptop. Ngoài ra Ipad không có các cổng khác như USB, HDMI nên cũng khó khăn cho công việc", bạn Thanh Bình nói.

Anh Phạm Ngọc Hoàng bức xúc: "Tôi là trưởng đại diện một tập đoàn rất lớn của Pháp tại Việt Nam, phục vụ hàng chục ngàn khách hàng, cũng không được cấp như vậy mà phải tự túc.

Đúng là Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu... toàn đại biểu giờ làm việc thì gần trưa vào, rồi về sớm đi nhậu, chơi với gia đình. Đến email mà tôi thấy nhiều đại biểu còn chưa dùng, đánh cái văn bản vài chữ cũng cho thư ký đánh... mà giờ sắm iPad thì tôi quá bức xúc. 

Thậm chí cái máy tính, tôi đảm bảo các vị đó còn chưa dùng hết nữa. Lãng phí, ôi là lãng phí."

Các nghị sĩ Hà Lan sử dụng iPad.

Ủng hộ

Tuy vậy, cũng có nhiều ý kiến lên tiếng ủng hộ việc trang bị máy tính bảng cao cấp cho các cán bộ.

"Mọi người nên có cái nhìn tích cực, tránh cái nhìn phiến diện. Không phải lúc nào xài sang cũng là xấu. Tôi đi công tác ở Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng nhiều. Nhìn nhận khách quan, các tỉnh trên phát triển với tốc độ rất cao. Có thu thì phải có chi", bạn Minh Thanh đưa ra quan điểm của mình.

Ý kiến của Minh Thanh nhận được sự ủng hộ của nhiều người: "Thiết nghĩ điều đó là cần thiết cho thời buổi công nghệ thông tin... đừng nghĩ giá trị 20tr/máy là quá lớn, nó có thể đem lại thuận lợi hàng nghìn việc trong tương lai.

Như ở công ty tôi trang bị cho mỗi nhân viên một máy HTC với giá hơn 10 triệu đồng... nhưng công ty vẫn đặt hàng với chế độ bảo hành cao hơn nhà sản xuất.. Tuy giá có cao nhưng rất yên tâm mà sử dụng...và ra biên chế trừ lương khi bị đánh mất theo giá trị của máy tại thời điểm mất máy.

Tôi nghĩ lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng làm như thế là đúng, hay tiên phong đem lại cải cách cho dân nhờ... Chúng ta hãy mạnh dạn sống tiên phong với thời buổi công nghệ cao. Đó là lí do tại sao các nước ở Châu Âu hoặc một số nước ở Châu Á phát triển tốt hơn chúng ta..."

Ở châu Âu, các thành viên của Thượng viện Hà Lan đều làm việc trên các máy tính bảng iPad của hãng Apple.

Việc thiết kế chương trình làm việc cho Thượng viện và mua iPad tiêu tốn trên 200.000 USD. Theo ông Hamilton, Thượng viện chính phủ Hà Lan cho biết sẽ tiết ki

Theo Nhịp cầu đầu tư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.