Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt

Đề tài về nghề báo những năm trở lại đây đã thu hút rất nhiều nhà làm phim Việt Nam.

Đề tài về nghề báo nhữngnăm trở lại đây đã thu hút rất nhiều nhà làm phim Việt Nam.
 

Cùng điểm lại những bộ phim tiêu biểu vềnghề báo tại Việt Nam những năm qua để xem các nhà làm phim Việt đã khắchọa ngành nghề thú vị này dưới những góc nhìn nào.

1. Nghề báo

Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt
Hồng Ánh trong vai nhà báoThúy Bình

Đây là bộ phim đầu tiên đề cập khá toànvẹn và trực diện về nghề báo với dàn diễn viên đủ để bảo chứng cho chấtlượng diễn xuất: NSƯT Tạ Minh Tâm, Hồng Ánh, Diễm My, Đức Thịnh…

Được thực hiện dưới sự chỉ đạo của vị đạo diễn kì cựu Phi Tiến Sơn,Nghề báo khá dày dặn trong cốttruyện và lớp lang nhân vật. Đề cập trực tiếp đến những vấn đề nóngbỏng, thời sự như tệ tham nhũng, hối lộ, đạo đức nghề nghiệp…

Nghề báo đã gây được ấn tượngtốt với người xem. Bộ phim được đánh giá là đã thể hiện khá trọn vẹncuộc sống và những ngóc ngách tâm tư, tình cảm của người làm báo, mangđến cái nhìn toàn diện hơn về sự khó khăn trong nghề cho khán giả.

Tuy nhiên, phim cũng bị nhận xét là còn nhiều tình tiết phi lí, chưachân thực và diễn xuất của một số diễn viên còn non, chưa làm bật lênđược tính cách nhân vật.

2. Phóng viên thử việc

Phóng viên thử việc là bộ phimđược sự “hậu thuẫn” khá mạnh từ VTV, đã đạt giải Nhì về kịch bản (khôngcó Nhất) trong cuộc thi tìm kiếm ý tưởng phim truyền hình do Tạp chíTruyền hình tổ chức năm 2006. Phim có sự góp mặt của nhiều diễn viên têntuổi phía Bắc như Vi Cầm, Bích Huyền… và đông đảo dàn diễn viên do Trungtâm Sản xuất Phim truyền hình đào tạo.
 

Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt
Vi Cầmtrong "Phóng viên thử việc"
 
Nội dungPhóng viên thử việc xoay quanh quá trình cố gắng, phấn đấu để cóđược chỗ đứng trong tòa soạn của các phóng viên tập sự. Bộ phim đã đượcbình chọn là một trong những phim truyền hình được yêu thích nhất thôngqua cuộc thi bình chọn “Phim truyền hình Việt Nam được yêu thích nhấtnăm 2007” do Tạp chí Truyền hình tổ chức.

Không thể phủ nhận sự thành công của Phóng viên thử việc khi khắc họa được hình ảnh của những ngườimới bước vào nghề báo với nhiều cạm bẫy đón chờ. Nhưng bộ phim vẫn cònkhá nhiều tình tiết cẩu thả, dễ dãi, thiếu thuyết phục. Thậm chí, nhiềungười trong nghề còn nhận xét bộ phim chỉ mượn nghề báo để thể hiện tâmtư, tình cảm và những lựa chọn của một cô gái trẻ mà thôi.

3. Đèn vàng

Tập hợp những gương mặt kì cựu của làng điện ảnh như gia đình diễn viênTrần Tiến, Lê Vy, Lê Mai, Thu Quế, Phạm Cường…, dưới sự chỉ đạo của đạodiễn Mai Hồng Phong, có thể nói Đènvàng là bộ phim khá thành công về nghề báo.
 
Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt
Lê Vyvà Phạm Cường trong "Đèn vàng"

Bộ phim đã đặt những vấn đề nhức nhốitrong xã hội dưới cái nhìn của những người làm báo, từ đó làm bật lênnhững mảng tối của đời sống ấy. Hình ảnh các nhà báo trong phim cũng kháchân thực với sự quyết liệt trong việc thực hiện trách nhiệm “cảnh tỉnhxã hội” của mình. Bộ phim có thể nói đã bám sát vào thông điệp đặt ra: “Đènvàng. Chuẩn bị dừng lại, đừng bước qua những ranh giới”.

Vẫn còn một số điểm chưa được như lời thoại còn dài dòng, nặng nề, tâmlý nhân vật chưa sắc sảo, tiết tấu phim còn chậm, nhưngĐèn vàng là một bộ phim chínhluận đáng xem về nghề báo.

4. Tin vào điều không thể

Nhân vật chính của phim là một nữ tổng biên tập, bối cảnh phim xoayquanh một tòa soạn báo, nhưng Tin vàođiều không thể lại xoáy sâu vào đề tài tâm lý gia đình hơn. Nộidung câu chuyện xoay quanh nhân vật Tổng Biên tập Tường Vy rơi vào vòngxoáy tình cảm với một người đàn ông thành đạt đã có vợ. Xuyên suốt phimlà những diễn biến tâm lý phức tạp của các nhân vật khi dằn vặt giữatình yêu – trách nhiệm – lương tâm – tình nghĩa. Bộ phim tập hợp nhữngtên tuổi đình đám như NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Trần Nhượng, Á hậu NgọcOanh, người mẫu Hoàng Xuân…

Nghề báo dưới góc nhìn phim Việt
Á hậuNgọc Oanh trong "Tin vào điều không thể"

Tuy nhiên,Tin vào điều không thể gần như đã thất bại trong việc phản ánhnghề báo lẫn khắc họa tâm tư tình cảm của người trong nghề, bởi nhân vậtnữ chính là Tổng Biên tập Tường Vy suốt phim chỉ quẩn quanh với chuyệntình cảm éo le, khi gặp khó khăn trong công việc thì chỉ biết khóc vànhờ người khác giúp đỡ. Nghề báo dường như chỉ là phông nền cho câuchuyện tình tay tư, tay năm trong phim và vì thế, thiếu sức thuyết phụcđối với khán giả.

Theo TTVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.