Những món kho ngon chuẩn vị, mẹ nấu đảm bảo cả nhà mê mẩn ngay

Các món kho luôn là món ăn quen thuộc, được các chị em nội trợ thường xuyên lựa chọn. Đông này, trong mâm cơm mà có ngay một món kho thì đưa cơm không gì bằng.

Các món kho luôn là món ăn quen thuộc, được các chị em nội trợ thường xuyên lựa chọn. Đông này, trong mâm cơm mà có ngay một món kho thì đưa cơm không gì bằng.


Ba chỉ kho đơn giản, dễ làm

Nguyên liệu:

- Thịt ba chỉ: 500 g

- Vừng trắng: 30 g

- Sả: 100 g; hành lá + rau mùi: 50 g, hành tỏi khô: 100 g

- Ớt: 5 trái

- Nước dừa tươi: 50 ml

- Mật ong

- Hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, đường, dầu ăn

- Nước hàng

Cách làm:

- Hành lá, rau mùi các bạn nhặt bỏ lá úa già và phần gốc rễ, rửa sạch, vớt ra rổ để ráo rồi thái nhỏ. Hành tỏi khô các bạn bóc vỏ, đập dập sau đó băm nhuyễn. Ớt thì bỏ bớt hạt, 2 quả đem đi thái chỉ còn 3 quả cắt thành lát. Vừng trắng các bạn cho vào chảo, cho lên bếp rồi rang chín. Thịt ba chỉ mua về các bạn cần dùng muối chà xát thật kỹ, rồi rửa lại nhiều lần bằng nước để khử mùi hôi và chất bẩn bám trên thịt, sau đó để thịt ráo nước rồi thái thành từng miếng mỏng vừa ăn.

- Các bạn cho hết thịt vừa thái vào bát tô, rồi ướp cùng 1/2 số hành khô, tỏi, sả băm nhỏ + 1/2 số vừng đã rang chín + 1.5 thìa ăn nước mắm + 1 thìa ăn hạt nêm + 3 thìa cà phê bột ngọt + 2 thìa ăn mật ong + 2 thìa cà phê tiêu bột  + 1 thìa ăn dầu ăn + 3 quả ớt thái lát. Dùng đũa trộn thật đều rồi lấy màng bọc thực phẩm bọc kín miệng bát rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh ướp trong khoảng 3 - 4 tiếng để thịt được ngấm kỹ gia vị.

- Chuẩn bị 1 chiếc nồi (ngon nhất là khi kho bằng nồi đất), đặt nồi lên bếp, bật lửa vừa, cho khoảng 1/2 muỗng canh dầu ăn vào đun sôi, rồi cho hành tỏi sả băm nhuyễn còn lại vào nồi phi lên, khi đã dậy mùi thơm thì chúng mình nhanh tay đổ thịt đã ướp xong vào và đảo đều. Khi thấy thịt săn lại thì đổ tiếp 50 ml nước dừa tươi + 1 muỗng canh nước hàng vào nồi, đảo lên, tiếp tục đun với mức lửa vừa, khi thấy nước trong nồi sôi thì các bạn giảm lửa xuống mức nhỏ nhất. Cứ đun liu riu như vậy để thịt ba chỉ được chín mềm và các gia vị thấm đều vào thịt. Các bạn đậy nắp và đun liu riu như vậy đến khi thấy nước cạn dần, chỉ còn sền sệt, sánh lại bao quanh từng miếng thịt, thịt chuyển màu cánh gián đẹp mắt thì nêm nếm lại lần nữa cho thật vừa miệng, sau đó cho nốt số vừng đã rang chín + 1 thìa cà phê tiêu xay mịn vào nồi, dùng đũa đảo thêm vài lần rồi tắt bếp.


Những món kho ngon chuẩn vị, mẹ nấu đảm bảo cả nhà mê mẩn ngay-1

Thịt ba chỉ kho là món ăn quen thuộc và đơn giản nhưng chỉ cần thêm một chút biến tấu thôi là các bạn đã có ngay một món ăn vô cùng hấp dẫn rồi. Còn gì bằng khi trời se lạnh, thưởng thức ngay một bát cơm trắng cùng chút thịt kho đậm đà phải không nào?

Cá kho tộ đậm đà, đưa cơm

Nguyên liệu:

- 1 con cá da trơn (có thể dùng cá ba sa, cá quả, cá nheo)

- 50gr nước mắm, 15gr đường, 1 củ hành khô bóc vỏ thái nhỏ, 4 tép tỏi, 2 quả ớt thái lát, 15gr hạt tiêu

Cách làm:

- Cá làm sạch, thái khúc vừa ăn. Ướp cá với 50gr nước mắm, 15gr  hạt tiêu, xóc đều và để khoảng 30 phút để khúc cá được ngấm gia vị.

- Tiếp đến là chưng nước hàng: đây là nguyên liệu rất quan trọng cho món ăn này. Chuẩn bị 1 cái chảo chống dính, đợi chảo nóng thì cho 15 gr đường vào, khuấy đều, đường sẽ từ từ chuyển sang dạng nước màu trắng sang màu vàng đậm dần. Chờ đến khi hỗn hợp trên nổi bọt khí và có màu cánh gián thì nhanh tay trút 1/2 bát con nước nóng vào, khuấy đều là có ngay nước hàng kho rồi.

- Cho nồi lên bếp, đun nóng 1 thìa cà phê dầu ăn, tiếp đó cho hành tỏi đập dập vào, phi thơm. Tiếp tục gắp từng khúc cá cho vào giữa, thêm 1 bát con nước trắng, nước hàng vừa chưng vào, đun trên lửa vừa. Đến khi nước còn sền sệt, dùng kẹp thức ăn lật đảo nhẹ nhàng để 2 mặt đều được ngấm gia vị, lúc này hạ nhỏ lửa, nêm lại gia vị cho vừa miệng, nêm thêm 3 thìa cà phê dầu ăn cho món ăn được ngậy.

- Cuối cùng, chỉ việc tắt bếp, khéo léo gắp từng miếng cá kho tộ ra đĩa, dùng với cơm nóng rất là ngon. Thịt cá mềm, thơm, có vi ngọt vừa đủ, vị đậm đà.

- Thành quả đạt chuẩn là miếng thịt cá thấm đẫm gia vị, lên màu bắt mắt, chỉ nhìn thôi đã đủ "kích thích" lắm rồi.

Những món kho ngon chuẩn vị, mẹ nấu đảm bảo cả nhà mê mẩn ngay-2

Bò kho đậm vị, thơm ngon

Nguyên liệu:

- Thịt bò (chọn loại vừa có thịt vừa có gân khi hầm sẽ ngon hơn)

- Cà rốt tỉa hoa

- 1/2 quả táo

- Nước dừa tươi

- 2 - 3  bông hoa hồi

- 1 cây quế

- Gừng

- Sả

- Hành tím và tỏi

Cách làm:

- Cắt thịt bò thành miếng vừa ăn, rồi ướp với sả, gừng, hành tỏi, hoa hồi, tiêu, cùng với gia vị cơ bản như muối, đường, hạt nêm. Thêm 1 ít tương ớt cho cay nếu thích. Ướp 1-2 tiếng cho thấm nhé.

- Xào săn thịt bò rồi cho nước dừa vào hầm chung, cắt nhỏ táo cho vào nồi hầm tới khi táo mềm tam vào nước súp luôn, nước súp đảm bảo thơm ngọt không cần nêm thêm đường nữa.

- Lúc táo gần tan cũng là lúc bò mềm, cho tiếp cà rốt hầm chung 15 phút nữa là tắt bếp là bạn đã có ngay một đĩa bò kho thơm ngon tuyệt hảo rồi.

Những món kho ngon chuẩn vị, mẹ nấu đảm bảo cả nhà mê mẩn ngay-3

Thịt gà kho gừng ấm bụng ngày đông

Nguyên liệu:

- Thịt gà: 1/2 con

- Gừng: 1 nhánh

- Tỏi, ớt, hành lá

- Gia vị: hạt nêm, bột canh, hạt tiêu, nước mắm ngon, dầu ăn

Cách làm:

- Gà sau khi sơ chế sạch các bạn dùng rượu trắng và muối hạt xát lên mình gà rồi rửa sạch lại dưới vòi nước để gà khử sạch mùi hôi. Dùng dao chặt gà chặt thành những miếng nhỏ vừa ăn (không nên chặt to vì miếng to sẽ khó ngấm gia vị, thịt gà sẽ không được đậm đà)

- Ướp thịt gà với 1 thìa nước mắm ngon, 1,5 thìa hạt nêm, 1 thìa hạt tiêu. Đeo bao tay vào và ướp ít nhất khoảng 30 phút để gia vị ngấm sâu vào miếng thịt gà, khi kho sẽ đậm đà hơn.

- Trong lúc chờ đợi thịt gà ngấm gia vị, các bạn "tranh thủ" thời gian sơ chế các nguyên liệu: gừng cạo vỏ, 1/2 số gừng đem đập dập, 1/2 số gừng còn lại thái sợi. Hành khô và tỏi đập dập, băm nhỏ. Hành lá thái khúc, ớt bỏ hạt thái lát.

- Chưng nước hàng để kho cùng thịt. Cho chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho vào trong chảo 2 thìa con dầu ăn. Dầu ăn nóng, các bạn trút hành khô và tỏi bằm nhỏ vào phi thơm. Khi hành tỏi dậy mùi thơm thì cho thịt gà vào. Các bạn cho vào trong chảo thịt gà 1 thìa nước hàng để miếng thịt khi kho xong sẽ chuyển màu vàng đẹp mắt.

- Xào thịt gà trên lửa vừa cho đến khi thấy miếng thịt gà săn lại thì cho khoảng 50 ml nước nguội vào trong chảo, đảo đều rồi dùng vung đậy lại để thịt gà được chín.

- Thỉnh thoảng, cứ khoảng 2 phút các bạn lại bỏ vung ra, đảo đều để thịt gà ngấm gia vị. Đun đến khi thấy nước cạn thì cho thêm 1 thìa nước mắm ngon và hành lá cắt khúc rùi đảo đều và tắt bếp.

- Chỉ cần vài bước đơn giản thôi vậy là bạn đã dễ dàng có được một món gà kho gừng cực kì ấm bụng những ngày đông lạnh rồi đó.

Những món kho ngon chuẩn vị, mẹ nấu đảm bảo cả nhà mê mẩn ngay-4

Tôm kho cùi dừa lạ miệng

Nguyên liệu:

- Tôm tươi: 300 gram

- 1 miếng cùi dừa

- 50 ml nước dừa tươi

- Hành khô, muối, đường, nước mắm, hành lá

Cách làm:

- Tôm mua về, rửa sạch, dùng kéo cắt bỏ phần râu và đuôi tôm. Rửa tôm qua nước muối pha loãng, sau đó vớt tôm ra rổ, để ráo.

- Cùi dừa chọn loại dừa bánh tẻ (tức là dừa không non quá và cũng không già quá), gọt sạch lớp vỏ đen ở bên ngoài, thái thành từng miếng dài có độ dày khoảng 2 cm.

- Cho chảo chống dính lên bếp, đợi chảo nóng, cho vào chảo 2 thìa dầu ăn. Đợi dầu nóng cho vào chảo 2 thìa đường, khuấy đều trên lửa vừa cho hỗn hợp đường tan chảy, đường sẽ chuyển sang dạng nước sang màu vàng nhạt, đến khi đường chuyền màu cánh gián thì cho 1/2 bát con nước ấm vào là chúng mình đã có ngay nước hàng dùng để tạo màu cho thịt. Cho nồi lên bếp, cho vào nồi 2 thìa dầu ăn (nếu không dùng nước hàng thì các mẹ thay dầu ăn thường thành dầu màu điều để tạo màu cho món ăn). Đợi dầu nóng già, bỏ hành khô bằm nhỏ vào phi thơm.

- Tiếp đến, cho tôm vào xào chín, thêm vào đó 2 thìa cà phê nước mắm ngon, 1 thìa cà phê đường, nước hàng vừa chưng, 1/2 thìa cà phê muối vào, đảo đều. 

- Tiếp tục cho cùi dừa vào đảo chung cùng với tôm, đun lửa nhỏ, thỉnh thoảng cho vào trong nồi 1 ít nước dừa tươi, nước dừa tươi sẽ tạo độ ngọt cho món ăn. Đảo nhẹ tay, với món tôm kho cùi dừa này, mình thường nêm mặn 1 chút, khi ăn cùng với cơm nóng là vừa.

- Đun từ 15 đến 20 phút, đến khi tôm săn lại, nếm thử cùi dừa thấy ngọt, đậm đà thì các bạn cho vào đó 3 thìa con dầu ăn (mục đích là để tôm sẽ ngậy và béo hơn), đảo đều cho đến khi tôm săn lại, vỏ tôm có màu nâu vàng sáng bóng là món ăn đã hoàn thành. Lúc này, các bạn rắc thêm chút hành lá thái nhỏ vào, múc ra đĩa dùng nóng kèm với cơm trắng là hết ý.

Những món kho ngon chuẩn vị, mẹ nấu đảm bảo cả nhà mê mẩn ngay-5

Những ngày đông lạnh như thế này, những món kho chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm gia đình đó nhé các bà nội trợ!

 

Theo Khám phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/bep/nhung-mon-kho-ngon-chuan-vi-me-nau-dam-bao-ca-nha-me-man-ngay-c39a750295.html

học nấu ăn

Cách kho cá

mẹo vặt nấu ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.