Thời tiết se lạnh, hãy làm ngay ly sữa đậu phộng bổ dưỡng, dù muốn tăng cân hay giảm cân đều thành công

Chỉ với vài thao tác đơn giản cùng một chút thời gian chế biến là mọi người đã có ly sữa đậu phộng thơm ngon, cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe.

Vào đầu tháng 10, thời tiết bắt đầu chuyển sang lạnh và nhiều sương, độ ẩm trong không khí giảm khiến da bạn bị khô ráp khó chịu. Lúc này, ăn thêm đậu phộng (lạc) có tác dụng dưỡng ẩm cho làn da rất hiệu quả. Ngoài ra, trong đậu phộng chứa khoảng 26% protein (cao gấp đôi so với lúa mì), ở dạng dễ hấp thụ cùng nhiều dưỡng chất khác như: vitamin, chất béo, khoáng chất và các chất chống oxy hóa…cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào, rất tốt cho sức khỏe.

Đậu phộng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ có chứa chất béo, protein và cả chất xơ. Nếu như chất béo và protein cung cấp chất dinh dưỡng thì chất xơ thúc đẩy cảm giác no, hạn chế sự thèm ăn.

Vitamin B3 và niacin có trong đậu giúp cải thiện trí não, tăng cường trí nhớ. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, uống sữa đậu phộng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Phụ nữ sau sinh có thể sử dụng đậu phộng để giúp thông sữa, nuôi dưỡng máu.

Đậu phộng chứa catechin và lysine có tác dụng ngăn ngừa lão hóa sớm của các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, sữa đậu phộng còn tốt cho hệ xương khớp, phòng ngừa ung thư,…

 
Có nhiều cách chế biến đậu phộng, bạn có thể ăn luộc, rang hoặc nấu canh... Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một cách chế biến khác, rất bổ dưỡng và lành mạnh, đó là món sữa đậu phộng! Uống một cốc sữa đậu phộng nóng trong mùa sương lạnh vừa bổ dưỡng, có tác dụng làm ấm cơ thể lại có thể tăng cường độ ẩm cho làn da, ai muốn tăng cân hay giảm cân đều dễ dàng thành công. Nếu bạn muốn bồi bổ cơ thể thì đừng nên bỏ qua một cốc sữa đậu phông cho bữa sáng mỗi ngày nhé! 

Thời tiết se lạnh, hãy làm ngay ly sữa đậu phộng bổ dưỡng, dù muốn tăng cân hay giảm cân đều thành công-1Thời tiết se lạnh, hãy làm ngay ly sữa đậu phộng bổ dưỡng, dù muốn tăng cân hay giảm cân đều thành công-2

Cách chế biến sữa đậu phộng 

Nguyên liệu: 100 gam đậu phộng, 30 gam gạo, lượng sữa thích hợp, lượng đường phèn thích hợp

Cách làm: 

1. Rang chín đậu phộng rồi bóc bỏ vỏ, hoặc bạn có thể ngâm đậu phộng trong nước để xát vỏ cho nhanh. Khi làm sữa đậu phộng, chúng ta nên bỏ vỏ để thành phẩm tạo thành có mùi vị và màu sắc ngon, đẹp hơn.

Thời tiết se lạnh, hãy làm ngay ly sữa đậu phộng bổ dưỡng, dù muốn tăng cân hay giảm cân đều thành công-3

2. Cho đậu phộng và gạo đã vo sạch vào máy xay. Nhiều người khi làm sữa đậu phộng ở nhà không được mịn như ở ngoài hàng bán, thực ra là do ở quán họ đã cho thêm gạo. Việc thêm gạo có thể làm tăng độ mịn của đậu phộng và giúp cho món ăn ngon hơn.

Thời tiết se lạnh, hãy làm ngay ly sữa đậu phộng bổ dưỡng, dù muốn tăng cân hay giảm cân đều thành công-4

3. Thêm sữa vào máy xay. Lượng sữa tùy theo sở thích của bạn. Sau đó, nhấn nút khởi động chức năng xay để làm nhuyễn các hạt bên trong.

Thời tiết se lạnh, hãy làm ngay ly sữa đậu phộng bổ dưỡng, dù muốn tăng cân hay giảm cân đều thành công-5Thời tiết se lạnh, hãy làm ngay ly sữa đậu phộng bổ dưỡng, dù muốn tăng cân hay giảm cân đều thành công-6

4. Nếu muốn tăng thêm độ ngọt của sữa, bạn có thể cho thêm đường phèn hoặc sữa đặc vào cùng.

5. Sau khi xay nhuyễn, bạn hãy dùng một miếng vải sạch để lọc bỏ bã. Phần nước vừa lọc, bạn cho vào nồi đun với lửa nhỏ, khi đun cần khuấy đều liên tục theo một chiều cho đến khi sôi và tắt bếp. Trong quá trình nấu nhớ thường xuyên vớt bọt, đồng thời khuấy đều và liên tục để sữa không bị khét dưới đáy nồi. Ở công đoạn này, bạn có thể thả vào nồi vài nhánh lá dứa để món sữa sau khi hoàn thành được thơm ngon hơn.

Thời tiết se lạnh, hãy làm ngay ly sữa đậu phộng bổ dưỡng, dù muốn tăng cân hay giảm cân đều thành công-7

Đổ sữa ra cốc khi còn nóng và rắc một ít hoa hồng hoặc kết hợp với bột yến mạch, trái cây hoặc các loại hạt nghiền mà bạn thích lên trên. Sữa đậu phộng thơm ngon bổ dưỡng, thích hợp cho mọi lứa tuổi, ngon hơn sữa đậu nành, sau khi để ra ngoài một thời gian, trên mặt sữa có một lớp váng rất mịn và thơm.

Thời tiết se lạnh, hãy làm ngay ly sữa đậu phộng bổ dưỡng, dù muốn tăng cân hay giảm cân đều thành công-8

1 ly sữa đậu phộng cung cấp khoảng 214 kcal, trong đó 162 kcal đến từ chất béo. Tuy nhiên, hầu hết các chất béo trong sữa đậu phộng là các axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Đây là các axit béo tốt, làm giảm mức cholesterol xấu và gia tăng các cholesterol tốt cho tim mạch. Vì vậy, tiêu thụ sữa đậu phộng với mức hợp lý rất tốt cho sức khỏe.

Nếu muốn uống sữa đậu phộng để tăng cân, bạn có thể tăng thêm lượng đậu phộng và pha thêm sữa đặc khi nấu. Còn nếu muốn uống sữa đậu phộng để giảm cân, bạn nên uống ở dạng nguyên chất, pha thêm chút mật ong để có vị ngọt tự nhiên và dễ uống hơn.

Khi nấu sữa đậu phộng, bạn cần chú ý:

1. Lượng nước trong công thức chỉ mang tính chất tham khảo, độ đặc hoặc ngọt tùy theo sở thích cá nhân. Nếu bạn thích uống loãng thì có thể thêm một chút nước, nhưng đừng nên cho nhiều quá, vì uống sữa quá loãng sẽ làm mất đi hương vị của đậu phộng.

2. Nếu bạn có máy làm sữa hạt thì thao tác sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần đổ các nguyên liệu vào máy và chờ đợi. Khi máy dừng hoạt động là bạn đã có sữa để thưởng thức rồi. 

3. Nếu bạn không thích sữa màu trắng, thì có thể để nguyên vỏ đậu phộng, nhưng thành phẩm tạo thành sẽ có màu phớt đỏ và có vị chat nhẹ.

Cách bảo quản sữa đậu phộng được lâu

- Sữa đậu phộng sau khi nấu xong, bạn để nguội hoàn toàn rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh sẽ giữ được trong khoảng 3 ngày.

- Bạn nên bảo quản sữa trong chai thủy tinh sẽ giúp giữ được hương vị thơm ngon hơn. Trước khi cho sữa vào chai, bạn nên chần sơ chai thủy tinh qua nước sôi để khử trùng cho sạch.

Cách làm sữa đậu phộng đơn giản lại không tốn quá nhiều thời gian, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và thực hiện theo các bước như trên là có ngay một ly sữa thơm ngon để thưởng thức. Chị em hãy cùng trổ tài chế biến để chiêu đãi cả nhà nhé!

>>Mời bạn xem ngay danh sách món ngon mỗi ngày  dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.