Ứng xử sai lầm khi con gái biết yêu

Nghe mấy đứa trẻ trong xóm kể bé Trang đang thích một bạn trai cùng lớp, chị Hoa (Đồng Nai) vội gọi con về mắng một trận xối xả rồi cấm tiệt không cho gặp người bạn kia.

"Đồ con gái mất nết, mới vài tuổi ranh mà bày đặt yêu với đương. Hồi bằng tuổi mày, mẹ còn không dám ngồi gần tụi con trai cơ đấy...", bị mẹ mắng, bé Trang (14 tuổi) ôm mặt khóc tức tưởi. Cả tuần sau đó em chẳng nói chẳng rằng, suốt ngày nhốt mình trong phòng riêng.

Đến khi lén đọc nhật ký của con gái, chồng chị Hoa tá hỏa khi biết cô con gái đang lên kế hoạch tự tử cùng bạn trai. Tìm đến chuyên viên tâm lý để nhờ gỡ rối, chị Hoa thở dài ân hận: "Không ngờ tụi nhỏ lại nghĩ quẩn như thế. Con bé còn lấy dao lam khắc tên hai đứa lên tay nó. Cũng may ông xã tôi phát hiện kịp, không thì tôi là người ân hận nhất".

hoc-sinh-lop-6-yeu-nhau-jpg-1365583075_5
Ảnh minh họa: wp.

Chuyên viên tâm lý Trần Đăng Thảo, văn phòng TT&T, Tổng đài 1088 TP HCM cho rằng, câu chuyện gia đình chị Hoa là một điển hình về cách ứng xử thiếu khôn khéo khi con trẻ vướng vào chuyện tình yêu ở tuổi mới lớn. Thay vì tế nhị hỏi han con để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra rồi tìm cách gỡ rối, nhiều bố mẹ lại làm toáng lên như thể con mình đang phạm tội hình sự vậy.

Như trường hợp vợ chồng chị Thúy, từ khi bé Hoài còn nhỏ, anh chị luôn dặn con rằng yêu đương trai gái là chuyện xấu xa, con dính vào thì sẽ học dốt. Đến nay bé Hoài đã lên lớp 7. Vừa rồi khi kiểm tra điện thoại của con, phát hiện những dòng tin nhắn mùi mẫn của con gái với một người mà cô bé gọi là "ông xã", anh chị rất tức giận lôi con ra giữa nhà đánh đòn một trận thật đau.

Theo chuyên viên Đăng Thảo, tâm lý của nhiều phụ huynh Việt Nam luôn xem chuyện yêu đương, giới tính là điều không tốt nên thường cấm cản hoặc chỉ cho yêu khi đã tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên trẻ con ngày càng dậy thì sớm, chuyện các em có rung động với bạn khác giới là diễn tiến bình thường theo sức hấp dẫn của bản năng. Ông Thảo khuyên, thay vì cấm cản con không được yêu, phụ huynh nên tế nhị, khéo léo, trò chuyện cùng con trên cơ sở tôn trọng và lắng nghe ý kiến như một người bạn. Có như thế con trẻ mới yên tâm và tin tưởng chia sẻ nỗi lòng mình với cha mẹ.

Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc giáo dục về tình yêu, giới tính, tình dục cho trẻ vị thành niên là cần có sự tôn trọng nhân cách của các em, không la lối, mắng mỏ hay dọa nạt. Ngay cả khi con gái "lỡ lầm", cha mẹ cũng cần phải bình tĩnh đối diện với thực tế và cùng con tháo gỡ, khắc phục hậu quả.

Theo nhà tâm lý, sai lầm lớn nhất của người lớn là mắng mỏ, la rầy khi trẻ tò mò về những vấn để tế nhị hoặc yêu đương. Thái độ ấy chỉ làm cho các em sợ hãi, xa lánh người thân rồi tự mày mò tìm hiểu qua bạn bè, mạng Internet nên dễ đi lạc đường. Mặt khác, không phải đứa trẻ nào cũng dễ dàng bày tỏ với cha mẹ về những điều tế nhị gặp phải nên phụ huynh cần theo dõi sát hơn nữa việc học hành, sinh hoạt, vui chơi của các em. Có thể phân chia trách nhiệm: cha quan tâm đến con trai còn mẹ trò chuyện với con gái để cung cấp những kiến thức giới tính cần thiết. Bên cạnh đó, cần quan sát những người bạn mà con chơi chung, nếu thấy có vấn đề không tốt thì nên chủ động hỏi han con để có định hướng đúng đắn.

Hiện nay các loại sách, tài liệu hướng dẫn về giới tính và tình dục khá phong phú, phụ huynh có thể mua rồi hướng dẫn các em đọc và trao đổi với chúng. Trong trường hợp ngại trò chuyện về vấn đề này, cha mẹ có thể cung cấp sách (có chọn lọc) để con tự đọc rồi giải thích thêm cho trẻ hiểu.

Theo VnExpress



Gỡ bỏ mối hận với cô bạn cùng phòng ký túc xá
Chẳng có lý do gì để tôi ôm hận trong lòng, khi mà tôi đang có một gia đình tuyệt vời, một người chồng yêu tôi bằng cả thế giới này cộng lại. Tôi sẽ nhấn nút "delete" chuyện cũ bằng một cuộc hội ngộ với Dương.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.