Vẫn còn nhiều sức ép phá giá tiền Việt

Theo nhận định của một số nhà kinh tế, hiện tỷ giá được kiểm soát, nhưng vẫn cònnhiều sức ép tăng tỷ giá và phá giá VND với mức tương ứng từ nay đến cuối năm.

Theo nhận định của một số nhàkinh tế, hiện tỷ giá được kiểm soát, nhưng vẫn còn nhiều sức ép tăng tỷ giá vàphá giá VND với mức tương ứng từ nay đến cuối năm.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhànước, trong 6 tháng đầu năm, tín dụng USD đã tăng tới 22,21%, gấp hơn 2,4 lần sovới tốc động tăng huy động vốn, trong khi đó tốc độ tăng tín dụng tiền VND chỉ ởmức 2,72%.

Thực tế cho thấy, cung tín dụng về ngoại tệ rất lớn,do vậy rất nhiều ngân hàng hiện vẫn tìm đủ cách để lách quy định, vượt trần lãisuất huy động USD (2%). Hiện lãi suất vay USD tại các NHTM ở mức khá thấp từ 6%- 7%/năm, trong khi lãi suất vay VND vẫn ở mức cao ngất ngưởng 22% - 25%/năm.

Tại một số ngân hàng thương mại cổ phần, hiện lãisuất huy động USD vẫn được ngầm mặc cả trong khoảng 3,5% - 5%/năm (với mức tiềngửi từ 10.000 USD trở lên).

Một số chuyên gia nhận định, tăng trưởng tín dụngbằng ngoại tệ tăng đột biến sẽ gây hệ luỵ vào cuối năm khi nhu cầu mua USD đểtrả nợ tăng lên. Đây là một trong những áp lực phá giá VND và tỷ giá có thể tăngtương ứng thêm khoảng 3% trong 6 tháng cuối năm nay.

Vẫn còn nhiều sức ép phá giá tiền Việt

Bên cạnh áp lực về cung tín dụng tăng mạnh so vớiVND, là những áp lực sâu xa về nhập siêu.

Theo TS. Trần Nguyên Nam - Phó Viện trưởng Viện Kinhtế - Tài chính, trong 6 tháng cuối năm 2011, vẫn còn nhiều vấn đề cần xử lýtrong lạm phát và mặt bằng lãi suất còn ở mức cao, nhập siêu lớn và sản xuấtkinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, nhập siêuvẫn tiếp tục ở mức cao. Trong 6 tháng đầu năm nhập siêu ước khoảng 7,5 tỷ USD,cả năm nhập siêu có thể lớn hơn con số 15 tỷ USD. Trong khi đó để cải thiện đượcnhập siêu không phải là dễ, khi cơ cấu xuất nhập khẩu còn nhiều hạn chế như tăngxuất khẩu đi đôi với tăng nhập khẩu.

Phó Vụ trưởng - Vụ thị trường trong nước (Bộ Côngthương) Nguyễn Lộc An cũng thừa nhận từ con số nhập khẩu vừa qua, trong 6 thángđầu năm 2011, một số nhóm hàng nhập khẩu có lượng và kim ngạch đều tăng nhưngnguyên liệu đầu vào phải nhập khẩu nên giá trị xuất khẩu ròng cũng không tăngnhiều.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia LêXuân Nghĩa cho rằng, vẫn sẽ còn những căng thẳng trên thị trường ngoại hối nếuđể tình trạng tăng trưởng tín dụng ngoại tệ vượt trội so với nội tệ. Bên cạnh đónhững vấn đề sâu xa cũng vẫn phải giải quyết như tiếp tục phải giảm lạm phát đểhạ mặt bằng lãi suất VND và mạnh tay với chính sách kiểm soát nhập siêu hơn.

Theo Đinh Bách
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.