"Tiền - tài - sex: không liên quan đến nhau"

Đang chuẩn bị cho hai dự án phim “chân dài hành động” và “Những nụ hôn rực rỡ” phần 2, Nguyễn Quang Dũng là một trong những đạo diễn rất đắt show, đồng thời rất nhiều diễn viên trẻ mơ ước được đóng phim của anh.

Đang chuẩn bị cho hai dự án phim “chân dàihành động” và “Những nụ hôn rực rỡ” phần 2, Nguyễn Quang Dũng là một trongnhững đạo diễn rất đắt show, đồng thời rất nhiều diễn viên trẻ mơ ước đượcđóng phim của anh. Nhưng với Dũng “khùng”, không dễ để mà anh chiếu cố, dùcó đưa cả trăm triệu ra dụ anh.

- Anh từng nói, diễn viênquyết định tới quá nửa thành công của một bộ phim. Vậy anh chọn diễn viêntheo tiêu chí nào?

- Theo cảm tính là chính. Tứclà khi họ diễn thử mình cảm thấy giống nhân vật trong trí tưởng tượng củamình, thấy hấp dẫn và qua cách làm việc hay tìm hiểu mình thấy tin ngườidiễn viên đó có cách làm việc chuyên nghiệp (có trách nhiệm, tập trung caođộ vào công việc).

"Tiền - tài - sex: không liên quan đến nhau"

- Theo anh, thế nào là mộtdiễn viên lý tưởng?

- Có tài năng diễn xuất,có ngoại hình làm người xem thú vị  hay ưa nhìn hay nổi bật dễ nhớ, cách làmviệc có  trách nhiệm cao, chuyên nghiệp, may mắn thì tiền lương khôngquá cao là quá tuyệt. Nếu lại còn nổi tiếng nữa thì có thể gọi là lý tưởng.Nhưng thường thì cái gọi là lý tưởng ít khi xảy ra. Có thể nói là lý tưởnglà điều chúng ta cứ tưởng là có lý nhưng thật sự thì chưa chắc như vậy.

Có  khi nào anh rơi vàotình trạng, phải chấp nhận những diễn viên là “gà” của nhà  sản xuất,dù biết diễn viên đó không hợp vai, và anh có những lựa chọn khác tốt hơn?

- Với tôi và từ  đó đến bâygiờ thì chưa bị trường hợp như vậy bao giờ. Lúc nào nhà sản xuất cũng để chotôi quyết định mọi việc về chuyên môn.

- Xem phim Việt Nam, đặcbiệt là phim truyền hình, có cảm giác chỉ cần có một người nói những câuthoại nào đó là đã thành diễn viên. Sự gượng gạo, vụng về khá phổ biến. Thưaanh, có thể nghĩ đây là biểu hiện không lành mạnh trong chọn diễn viên?

- Hiện nay phim truyền hìnhsố lượng nhiều mà người làm nghề thì chưa đào tạo kịp nên xảy ra tình trạngnhiều phim và thiếu nhân sự. Tôi nghĩ không chỉ riêng về diễn viên mà cònnhiều bộ phận khác nữa chỉ có điều diễn viên họ xuất hiện rõ nhất trênmàn hình nên khán giả dễ thấy nhất.

- Có  rất nhiều diễn viênnói, họ bị ăn chặn tiền cát sê. Có đạo diễn ngã giá, nếu muốn nhận vai đó,phải chi cho đạo diễn một nửa cát sê, thậm chí có đạo diễn lấy toàn bộ cátsê của diễn viên và chấp nhận cho những gương mặt không xuất hiện vào nhữngvai chính. Tôi thấy điều này thật kinh khủng. Anh làm nghề, anh nghĩ thếnào?

- Tôi cũng thấy kinh khủng.Và tôi nghĩ ai cũng thấy vậy. Chuyện này xảy ra khi các đạo diễn không đủtài và đủ bản lĩnh để yêu cầu hay nhận một khoản cát sê mà  họ cảm thấy xứngđáng  và họ thừa lòng tham để lấy tiền từ công sức của người khác. Và nhữngngười diễn viên chấp nhận những chuyện như vậy thì họ cũng không tự tin vàokhả năng và thiếu bản lĩnh mới chấp nhận như vậy.

"Tiền - tài - sex: không liên quan đến nhau"

Thật sự trước đây khi còn cơchế làm phim Nhà nước tôi cũng nghe chuyện này, còn có đạo diễn phải “đi cửasau” với nhà sản xuất hoặc với các giám đốc hãng phim để được làm phim. Vànghe nói đạo diễn cũng có ăn chặn tiền cát sê của diễn viên và tiền làm phimnữa, vì cơ chế Nhà nước là cào bằng tiền lương, tất cả đều rất thấp.

Đến thời phim tư nhân nếu bộphận nào yếu kém làm ảnh hưởng đến chất lượng phim người ta sẽ không mờinữa, ai làm tốt thì có quyền đòi hỏi tiền lương sứng đáng. Nếu chủ phim họthấy nhân sự đó là cần thiết, làm bộ phim tốt hơn và hiệu quả thì họ sẽ trảcông xứng đáng để có được người đó. Nếu không có phim tư nhân có lẽ tôi chắcsẽ không làm phim và sẽ không sống nổi bằng tiền làm phim đâu.

- Cách đây chưa lâu có dư luận phản ánh có đạo diễn ngã giá thẳng với nữdiễn viên về việc… lên giường để có vai. Nên gọi họ là đạo hiễn hay gọi làyêu râu xanh? Theo anh hiện tượng này có đáng lên án?

- Người ta đã lên  án rùmbeng rồi đấy. Và xã hội đã hưởng ứng chuyện lên án đó. Riêng tôithì nghĩ vui như vầy: Trong phim có thể có cảnh sex vì điều đó có thể làmphim hấp dẫn hơn. Nhưng khi lấy sex để… bàn chuyện làm phim thì chắc là rấtchán. Với tôi, sex phù hợp với tình cảm hơn là chuyện phim hay công việc nàođó (cười).

- Những diễn viên chấpnhận đổi tình, mất tiền để có một vai diễn, thưa anh, có nên coi họ là bấttài?

- Không. Tài diễn xuất  – sex– tiền không liên quan đến nhau. Tài năng người ta không mua được hay đánhdổi được bằng bất cứ thứ gì cả. Tiền hay trao đổi bằng điều gì đóchỉ có thể tạo nên cơ  hội. Nhưng dù có nhiều cơ hội mà không có tài cũngchẳng gây được dấu ấn gì. Nên bản lĩnh và niềm tin sẽ là thứ cần thiết,trước khi người ta quyết định làm gì và làm bằng cách nào. Làm gì và làmbằng cách nào thì sau này họ sẽ có kết quả tương ứng với những gì họ đã làm.Có thể gọi là nhân quả.

"Tiền - tài - sex: không liên quan đến nhau"

- Nói điều này thật khó,nhưng anh có nghĩ rằng, một diễn viên xuất sắc, một nghệ sỹ biểu diễn chânchính, thì  luôn là một người hiểu biết và có lòng tự trọng cao?

- Với tôi, đạo đức và tàinăng thật sự là hai vấn đề khác nhau, khi vào công việc, tôi chỉ quan tâmđến khả năng và trách nhiệm của công việc của họ. Tuy nhiên nghệ sỹ họ sốngđược là nhờ công chúng mà công chúng thì ngoài chuyện quan tâm đến tác phẩmnghệ thuật, họ còn bị chi phối bởi tình cảm hình tượng, cách sống của nghệsỹ ngoài đời nữa.

- Có rất nhiều biểu hiệntiêu cực trong mối quan hệ của các đoàn làm phim. Hiện tượng đạo diễn chọndiễn viên theo cánh hậu cũng là một biểu hiện như thế. Anh có nghĩ là đã đến lúc cần chấm dứt những điều này mới mong có được một môitrường làm việc chuyên nghiệp?

- Ở các nền  điện ảnh pháttriển hàng đầu hình như cũng có những hiện tượng này và điện ảnh cả  trămnăm nay cũng chẳng chấm dứt điều đó. Cái quan trọng của điện ảnh là khángiả  họ có thấy phim đó có hay không? Mỗi người có một cách chinh phục khángiả. Thường thì các bộ phim được đầu tư nghiêm túc, có nhiều người tài năng,trách nhiệm cao và yêu nghề mới mong có một bộ phim khán giả để ý. Và ngườilàm phim để tồn tại và sống với nghề lâu dài thì họ thường là những ngườitâm huyết, yêu nghề ở mức độ cao. Mà những người như vậy thường không dễdãi.

- Nếu một diễn viên  đưcho anh 100 triệu và nói muốn xin anh một vai trong bộ phim sắp tới, anhsẽ trả lời họ  như thế nào?

- 100 triệu tuy là  số tiềnkhông nhỏ nếu tự nhiên ta có  nhưng thật ra là số quá ít so với lương tôiđược nhận từ nhà sản xuất và được họ giao trọng trách xài vài tỷ đầu tư củahọ… Với tôi, một số tiền mà nó không đủ lớn để người tat hay đổi cuộc đờithì chẳng có lý do gì ta phải vì nó mà làm ảnh hưởng niềm tin và lòng tựtrọng của mình. Nếu là hàng triệu USD thì tôi sẽ mất ngủ nhiều ngày đấy(cười). Nhưng chắc ai có hàng triệu USD thì họ chẳng đi xin vai diễn ở nềnđiện ảnh Việt Nam này làm gì đâu.

- Xin cám ơn anh!

Theo Anninh thế giới



Sở Văn hóa TPHCM phản hồi hiện tượng nhiều ca sĩ hát bolero mặc trang phục nhạy cảm
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nhìn nhận trang phục có huy hiệu lạ của Đàm Vĩnh Hưng sử dụng để biểu diễn rất phản cảm, không phù hợp với giá trị văn hoá Việt Nam, dễ liên tưởng đến các vấn đề nhạy cảm liên quan chính trị.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.