Hạ viện Nga có thể không thông qua START mới

Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga tuyên bố, có thể sẽkhông thông qua Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START2) với Mỹ nếuhiệp ước này không gắn với vấn đề phòng thủ tên lửa tại châu Âu.

Duma Quốc gia (tức Hạ viện)Nga tuyên bố, có thể sẽ không thông qua Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới(START-2) với Mỹ nếu hiệp ước này không gắn với vấn đề phòng thủ tên lửa tạichâu Âu.

“Chúng tôi sẽ không phê chuẩnhiệp ước này nếu trong đó không có sự liên hệ giữa các vũ khí phòng thủ chiếnlược và lá chắn tên lửa”, hãng tin Nga Interfax trích dẫn Chủ tịch Duma BorisGryzlov nói.

Ông Gryzlov đưa ra tuyên bố trêntrong cuộc gặp với người đồng nhiệm Bulgari Tsetska Tsacheva vào ngày 16 - 3.Theo Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, lá chắn tên lửa Mỹ dự định dựng lên ở Đông Âu“là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm đối với nước Nga”.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiếnlược mới giữa Nga và Mỹ (hay còn gọi là START-2) được Tổng thống hai nước thỏathuận sơ bộ trong cuộc gặp vào tháng 4 - 2009 để thay thế hiệp ước START-1 hếthạn vào tháng 12 - 2009.

Hạ viện Nga có thể không thông qua START mới

Tuy nhiên, đến nay, trải qua hàng chục phiên đàmphán, START-2 vẫn chưa thành hình mà rắc rối lớnlà kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹtại Đông Âu.

Các quan chức Nga và Mỹ đã nhiềulần khẳng định, START-2 đã đi vào giai đoạn cuối và sẽ được ký kết trong thờigian sớm nhất. Tuy nhiên, cũng trong một tuyên bố ngày 16 - 3, Ngoại trưởng NgaSergei Lavrov cho biết, thời gian cụ thể cho một lễ ký kết như vậy vẫn chưa đượcquyết định.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga đưa ratuyên bố trên chỉ hai ngày trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clintontới Moscow vào ngày 18 và 19 - 3 nhằm thảo luận với người đồng cấp Lavrov, trongđó một trong những nội dung chính là hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới.

Theo Linh Huy
Hạ viện Nga có thể không thông qua START mới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.