Kho cá mãi vẫn không ngon lại có mùi tanh nồng, ghi nhớ 4 điều này món ăn cực hoàn hảo

Cá kho là món ăn quen thuộc nhưng để kho được nồi cá ngon, thơm nức không có mùi tanh cần có bí quyết riêng.

Cá là thực phẩm vừa có thể chế biến thành nhiều món ngon lại vô cùng bổ dưỡng, thường được làm thành món kho cá, rán, rim, hấp, nướng... mỗi món ăn đem lại hương vị hấp dẫn khác nhau.

Trong đó, món cá kho vô cùng quen thuộc. Vào những ngày trời thu mát mẻ như thế này, thưởng thức đĩa cá kho thơm nức, đậm đà nóng hổi cùng cơm thì còn gì hấp dẫn bằng.

Mặc dù cá kho thường xuất hiện trong các bữa cơm gia đình song nhiều người vẫn thắc mắc không hiểu vì sao mình kho cá không thơm, vị kém ngon mà chậm chí rất tanh khiến món ăn bị mất đi sức hấp dẫn.

Do đó, các bạn có thể tham khảo những mẹo kho cá dưới đây để có được món ăn vừa chất lượng lại không còn mùi tanh nhé.

Chọn cá

Để có món cá kho ngon thì khâu chọn cá cũng vô cùng quan trọng và cá tươi là nguyên liệu hoàn hảo nhất để đem lại món ăn ngon. Khi mua cá, các bạn lưu ý chọn những con cá có mắt trong và sáng không chọn cá có mắt mờ, đục, bơi khỏe trong chậu nước.

Quan sát mang cá, mang cá tươi thường đỏ hoặc hồng. Loại mang cá bị thâm đen thì không nên mua. Khi ấn tay vào thân cá nếu thấy thịt cá rất mềm, nhớt; mình cá lõm xuống rất lâu mới đàn hồi trở lại hoặc không đàn hồi; ngửi có mùi lạ, đặc biệt, cá dễ dàng bị tróc vẩy, thịt nhão,… thì không nên mua.

Rất có thể loại cá này đã được tẩm ướp chất bảo quản. Chỉ mua cá có bề ngoài sáng bóng, ấn vào thân cá thấy có sự đàn hồi tốt, thịt chắc, linh hoạt, bơi khỏe.

Kho cá mãi vẫn không ngon lại có mùi tanh nồng, ghi nhớ 4 điều này món ăn cực hoàn hảo-1

Khử mùi tanh của cá trước khi kho cá

Mùi tanh vốn là đặc trưng của cá. Tuy nhiên, nếu không biết khử mùi tanh cá thì chắc chắn món cá kho sẽ kém ngon. Để khử tanh, khi sơ chế, có thể cho một ít muối vào cá, ngâm vài phút rồi làm sạch cá giúp cá sạch nhớt và không bị tanh.

Ngoài ra, khi mổ cá cần loại bỏ mang cá và màng đen bên trong bụng để giảm độ tanh. Sau khi rửa cá xong, dùng dao khứa một đường ngang thân cá, cách đầu và thân 1cm. Lúc này bạn sẽ thấy một đường gân như chỉ trắng hở ra.

Hãy từ từ kéo nó ra cho đến hết. Làm như vậy với cả hai mặt thân cá. Việc này sẽ giúp cá giảm mùi tanh đi rất nhiều.

Kho cá mãi vẫn không ngon lại có mùi tanh nồng, ghi nhớ 4 điều này món ăn cực hoàn hảo-2

Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá nheo, cá hú hoặc lươn, chị em hãy nấu một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Đảm bảo cá rất sạch mà không còn mùi tanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngâm cá với nước vo gạo khoảng 10-15 phút cũng giúp giảm mùi tanh hơn.

Ướp cá

Để có món cá kho ngon, các bạn lưu ý không nên cho quá nhiều gia vị cầu kỳ. Cá sau khi làm sạch, cắt khúc, cho vào bát tô to, sau đó nêm chút mắm ngon, tương Bần, bột canh hoặc muối, hành khô băm nhỏ (tùy ý)... rồi ướp trong khoảng thời gian 2 giờ cho ngấm.

Hơn nữa, ướp trong khoảng thời gian này cũng khiến cá chắc thịt và thơm hơn.

Kho cá mãi vẫn không ngon lại có mùi tanh nồng, ghi nhớ 4 điều này món ăn cực hoàn hảo-3

Kho cá

Khi kho quá, đặc biệt là cá chép, cá trắm... thì nêm kho với nước hàng tự nấu (sẽ thơm hơn mua ngoài hàng) hoặc nước dừa, ớt (nếu ăn được cay), dầu ăn hoặc mỡ lợn. Để thịt cá mềm và béo hơn, bạn nên cho ít thịt ba chỉ vào kho cùng, đảm bảo hương vị cá kho hấp dẫn hơn nhiều.

Khi kho cá, cho cá cùng các nguyên liệu kho kèm vào trong nồi. Riềng (làm món cá kho thêm thơm và giảm được rất nhiều mùi tanh), hoặc thịt xếp xen kẽ với cá.

Cho nước hàng vào, nếu nước hàng chưa đủ làm xâm xấp mặt cá thì cho thêm nước ấm vào, đun sôi trên lửa lớn.

Sau khi sôi, đậy vung, đun nhỏ lửa, kho cá khoảng 40-45 phút cho thịt cá chín mềm là được. Trong quá trình này, nếu phải thêm nước thì bạn chỉ nên thêm nước nóng, không cho nước lã (nước lã khiến cá kho bị tanh). Khi gần được có thể thêm ớt, tiêu khô hoặc tiêu xanh... tùy ý.

Lưu ý, nếu thích cá kho 2 lửa thì hết thời gian kho trên, bạn có thể để nồi cá kho nghỉ, trước khi ăn, lại bật bếp kho thêm 1 lần nữa, thịt cá sẽ săn chắc, bùi bùi, có vị hấp dẫn riêng.

Kho cá mãi vẫn không ngon lại có mùi tanh nồng, ghi nhớ 4 điều này món ăn cực hoàn hảo-4

Chúc các bạn thành công khi kho cá!

 

Theo danviet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/kho-ca-thom-ngon-khong-tanh-nhat-dinh-can-ghi-nho-4-buoc-nay-20220930031829876.htm

cá kho


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.