Giật mình công nghệ "chế" kem đánh răng cho khách sạn

Phổ biến trong các khách sạn, nhà nghỉ, loại kem đánh răng đựng trong những tuýp nhỏ không thương hiệu, nhãn mác, không hạn sử dụng có chất lượng đến đâu là điều ít được người dùng để ý tới.

Phổbiến trong các khách sạn, nhà nghỉ, loại kem đánh răng đựng trong những tuýp nhỏkhông thương hiệu, nhãn mác, không hạn sử dụng có chất lượng đến đâu là điều ítđược người dùng để ý tới. Theo các chuyên gia, nếu sử dụng phải những loại kemđánh răng này bên cạnh việc mất vệ sinh thì nguy cơ gây hại cho răng là rất lớn.

Giá rẻ và bao nhiêu cũngcó

Tại chợ đầu mối Đồng Xuân ( HàNội), có vô số các mặt hàng kem đánh răng với nhiều xuất xứ. Từ kem nhập ở TháiLan, hàng xách tay từ Trung Quốc cho đến một số sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.Tất cả đều được đóng gói, bao bì đàng hoàng, nhưng thông tin trên bao bì toànbằng chữ Thái, Trung Quốc hoặc hoàn toàn không ghi bất cứ một thông tin nào.

Trong vai người đi tìm nguồn hàngkem và bàn chải đánh răng để phục vụ trong một nhà nghỉ sắp khai trương, chúngtôi hỏi mua loại kem đáng răng dùng trong khách sạn, không hẹn mà gặp, các chủsạp đều đưa ra một bịch gồm khoảng một trăm tuýp kem đánh răng nhỏ, màu xanh.Tất cả chúng đều kèm theo bàn chải đánh răng, đúng loại chúng tôi cần tìm hiểu.Mỗi tuýp kèm bàn chải như vậy có giá từ 400 đến 600 đồng.

Nhiều chủ sạp cho biết, khách từcác tỉnh lẫn thành phố đến mua rất nhiều, có ngày tiêu thụ đến 5.000 tuýp kemđánh răng loại này. Cầm trên tay, một số tuýp kem đánh răng đã đóng cục, thậmchí có tuýp bị hở, phòi cả kem ra ngoài bốc mùi hăng hắc, chị chủ cửa hàng tênHoa trấn an: "Em cứ yên tâm, các nhà nghỉ, khách sạn vẫn đến đây lấy hàng đềuđặn mà có thấy phản hồi gì về chất lượng đâu. Nó bị phòi ra ấy là do chị để cácvật nặng lên đấy... Các cháu nhà chị khi đi du lịch cũng mang loại kem này điđánh răng cho nó tiện".

Giật mình công nghệ "chế" kem đánh răng cho khách sạn
Loại kem đánh răng không nhãn mác được dùng phổ biến trong các khách sạn, nhà nghỉ. 

Quan sát chỉ khoảng 1tiếng đồng hồ, cửa hàng của chị Hoa đã có 2 người đến hỏi về loại kemđánh răng này: "Không chỉ bán cho các nhà hàng, khách sạn mà các công tydu lịch khi đi "tua" cũng đến đây mua lẻ để phục vụ cho khách", chị Hoacho biết. Khi chúng tôi lân la hỏi thăm nơi sản xuất, đa số chủ sạp báchhóa, mỹ phẩm ở đây đều lắc đầu từ chối cung cấp. Họ bảo đấy là thông tinbí mật, không muốn tiết lộ.

Tuy nhiên, thông tin được cungcấp qua người quen chúng tôi đã tìm đến ngõ 194 Kim Mã ( Hà Nội), đi sâu vàodưới chân dốc Bò là một địa chỉ chuyên đóng gói loại kem và bàn chải đánh răngcung cấp cho các khách sạnh nhà nghỉ tại địa bàn Hà Nội.

Qua trao đổi với nhân viên đónggói tại đây, loại kem này được chủ nhà lấy từ nhà phân phối. Nghe đâu họ nhập từTrung quốc về rồi chia thành nhiều ống nhựa nhỏ, bán ra thị trường, nhân viên ởđây chỉ được thuê đóng gói chứ không biết xuất xứ của những sản phẩm này đến từđâu. Sau khi được đóng gói thì chia làm hai loại: vỏ bằng hộp giấy dùng trongkhách sạn “xịn” hơn, còn vỏ bằng túi nilon thì dùng trong các nhà nghỉ bình dân”- một nhân viên tiết lộ.

Quả thực, những sản phẩm đã đượcđóng gói là túi nilon hoặc một hộp bằng giấy nhỏ, bên trong chứa một bàn chải vàmột tuýp thuốc đánh răng bằng đầu đũa, có loại màu trắng, có loại màu xanh.Những tuýp thuốc ấy có chung đặc điểm là mùi hăng hắc rất khó chịu và tất cả đềukhông có nhãn mác và hạn sử dụng.

Không đủ tiêu chuẩn

Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN8516-1994, yêu cầu về ngoại quan của kem đánh răng là thể đồng nhất, bóng mịn,không vón cục, không tách nước, không được có tạp chất lạ; mùi thơm nhẹ, dễchịu.

Tuy nhiên, loại kem đánh răng màchúng tôi có được đều ở trạng thái khô, vón cục hoặc hơi mềm, không bóp đượcthành thỏi, không bóng mịn, mùi hắc.

Ngoài ra, các chỉ tiêu về độ pH,hàm lượng chì, asen thì chưa biết thế nào nhưng theo một chuyên gia tại Trungtâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 thì việc sản xuất thủ công của cáccơ sở sản xuất rất có thể sẽ không bảo đảm vệ sinh và gây hại cho người sử dụng.

Giật mình công nghệ "chế" kem đánh răng cho khách sạn
Và được rao bán trên các website mua bán trực tuyến. 

BS Hoàng Xuân Đại, nguyênchuyên viên cao cấp, Bộ Y tế cho biết, tình trạng kem đánh răng khôngnhãn mác trôi nổi trên thị trường hiện nay có nhiều loại kem đánh răngsử dụng bao bì là nhựa cao phân tử thay cho nhôm như trước kia.

Điều đó sẽ làm người tiêu dùngkhó phát hiện kem đánh răng đã hỏng, bởi ở những loại kem đánh răng không ghitrên bao bì hạn sử dụng khi không giữ ở độ pH trung tính nếu ở vỏ nhôm sẽ làmphá huỷ lớp vỏ, cho người tiêu dùng cái nhìn khách quan.

Ngoài ra, việc sản xuất các loạikem đánh răng theo phương pháp thủ công, không có bao bì, nhãn mác và thườngđược dùng tại các khách sạn, nhà nghỉ sẽ không bảo đảm an toàn cho người sửdụng.

Điều đáng nói, dù chất lượngnhững loại kem đánh răng này chưa được kiểm chứng nhưng các khách sạn, nhà nghỉlại mua về cho khách hàng mình sử dụng một cách "danh chính ngôn thuận".

Thông thường, với những sản xuấtthủ công, các cơ sở sẽ không tuân theo các quy chuẩn đã được quy định. Điều đósẽ dẫn tới các sản phẩm không diệt được khuẩn, thậm chí có thể gây tổn hại menrăng, tổn hại xương khi hàm lượng fluo quá cao... bác sỹ Đại cho biết.

Theo VietQ



Chi 1,3 tỷ cho 'cô đồng' làm lễ, sau phát hiện con mất kiểm soát do dùng ma túy
Chi hơn 1,3 tỷ đồng cho "cô đồng Tâm" làm lễ, rải 9 triệu từ cửa ra ngõ để bớt "căn cao số nặng", cuối cùng gia đình phát hiện con mình dùng ma túy nên thần kinh bị ảnh hưởng, chứ không có chuyện “cao số” như lời kẻ lừa đảo đã phán.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.