Chỉ bằng 1 tờ giấy, mách bạn mẹo bảo quản rau xanh trong tủ lạnh được lâu vào mùa dịch

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là điều mà gia đình nào cũng đang làm hiện nay. Đặc biệt khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp thì nhu cầu tích trữ đồ ăn thức uống số lượng nhiều càng được nâng cao hơn bao giờ hết.

Đối với đồ ăn là các loại thịt hay hải sản thì thường được các bà nội trợ cấp đông ăn dần trong thời gian dài, tuy nhiên rau tươi, củ quả thì không thể áp dụng cách ngày. Để ngăn mát tủ lạnh, rau xanh chỉ tươi ngon được tối đa trong vòng 2-3 ngày, nếu để lâu hơn mà không có biện pháp bảo quản hiệu quả chắc chắn rau sẽ hỏng hoặc không thì cũng giảm đáng kể chất dinh dưỡng.

Tintuconline xin chia sẻ một kinh nghiệm đơn giản và rất hữu ích để khắc phục tình trạng trên: Bảo quản rau xanh với giấy ăn.

Chỉ bằng 1 tờ giấy, mách bạn mẹo bảo quản rau xanh trong tủ lạnh được lâu vào mùa dịch-1

Nếu thực hiện đúng cách, các bà nội trợ có thể yên tâm tích trữ được rau xanh ăn cả tuần mà vẫn luôn tươi mới, đảm bảo chất lượng như khi mới mua về.

Chuẩn bị:

-  Rau xanh các loại

-  Túi zip, hộp đựng hoặc túi nilon

-  Giấy ăn/khăn giấy hoặc giấy vệ sinh

Cách làm:

Bước 1: Chuẩn bị và phân loại rau

- Chọn mua rau tươi, mới, không dập nát

- Rau khi mua về ta cắt bỏ gốc/rễ nếu có, nhặt loại hết những lá héo úa và dập nát.

- Phân loại từng loại rau riêng biệt để chia túi/hộp đựng theo bữa cho tiện.

Chỉ bằng 1 tờ giấy, mách bạn mẹo bảo quản rau xanh trong tủ lạnh được lâu vào mùa dịch-2

Bước 2: Rửa sạch và làm khô rau nhất có thể

- Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ, rau xanh bảo quản trong tủ lạnh không nên rửa vì sau rửa, nếu không làm khô kịp thời có thể khiến cho độ ẩm trong rau củ quá nhiều, dễ khiến chúng bị thối, ủng, hư hỏng.

Tuy nhiên nếu rau có nhiều đất cát hay chất bẩn dính vào thì để đảm bảo vệ sinh, tránh vi khuẩn và hóa chất lưu lại lâu ngấm vào trong rau và có thể lây lan vào thực phẩm khác trong tủ lạnh thì chúng ta cần rửa sạch rau trước khi cất đi bảo quản. 

Chỉ bằng 1 tờ giấy, mách bạn mẹo bảo quản rau xanh trong tủ lạnh được lâu vào mùa dịch-3

- Rau sau rửa cần được vớt ra rổ, để ráo nước.

- Sử dụng khăn khô hoặc giấy ăn loại dai để hút bớt nước, bằng cách đặt rau vào giữa 2 tờ khăn giấy rồi dùng tay ấn nhẹ nhàng để thấm bớt nước. Việc này nhằm ngăn tình trạng úng rau do lượng nước trên rau quá nhiều. Đối với rau không rửa mà có nước sẵn chúng ta cũng thấm khô theo cách này.

Chỉ bằng 1 tờ giấy, mách bạn mẹo bảo quản rau xanh trong tủ lạnh được lâu vào mùa dịch-4

Hiện nay trên thị trường cũng có 1 số dụng cụ quay rau với tác dụng làm rút nước khô rau rất tốt. Nếu có điều kiện bà nội trợ có thể mua để sử dụng.

Bước 3: Cho rau vào túi/hộp

- Lót 1 lớp giấy ăn/khăn giấy xuống đáy hộp/túi rồi cho lượng rau vừa phải dàn trải lên trên, xong lại đặt một lớp khăn giấy khác lên trên rau. 

- Tiếp tục lặp lại các bước như trên cho đến khi hết rau và lưu ý không để lớp rau quá dày mà ko có lớp giấy ở giữa.

- Lớp giấy ăn trong trường hợp này sẽ có nhiệm vụ hấp thụ hơi nước giúp rau giữ độ ẩm tốt hơn tránh tình trạng rau khô héo hoặc nhớt hay ủng thối.

- Kéo khóa kín lại đối với túi zip, buộc chặt miệng túi đối với túi nilon và đậy kín nắp hộp nếu bạn dùng hộp đựng rau. Bạn nên nhớ càng ít không khí lọt vào bên trong túi rau thì càng tốt.

Bước 4: Cho các hộp/túi rau vào tủ lạnh bảo quản

- Nên xếp các loại rau củ nặng xuống dưới, rau xanh mềm phía trên để tránh dập nát.

- Nếu túi/hộp rau tối màu không nhìn được bạn có thể dán thêm nhãn để nhận biết từng loại rau trong quá trình sử dụng, hạn chế việc mở từng túi rau ra kiểm tra gây lọt thêm không khí vào túi

- Chú ý điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp để rau không bị lạnh quá gây "chín" rau.

Từ những kết quả thực tế cho thấy, áp dụng mẹo vặt này, hầu hết rau xanh để trong tủ lạnh vẫn rất tươi ngon, không hề héo úa sau 5 ngày. Đến ngày thứ 7 thì rau mới bắt đầu bị héo hoặc có dấu hiệu úa đi nhưng vẫn còn ăn được. Sau 10 ngày thì rau sẽ không còn sử dụng được nữa. 

Chỉ bằng 1 tờ giấy, mách bạn mẹo bảo quản rau xanh trong tủ lạnh được lâu vào mùa dịch-5

Với thời gian lưu trữ như trên, tuy không quá dài nhưng cũng đã có thể giúp bạn hạn chế hơn việc phải đi chợ nhiều lần trong tuần mà vẫn luôn có rau tươi, đảm bảo chất lượng cho bữa cơm gia đình. Trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, các bà nội trợ hãy thử phương pháp này nhé bởi hạn chế đi ra đường cũng là góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh!

Theo Vân Khánh - Vietnamnet.vn


rau xanh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.