Bí quyết luộc gà cúng đẹp dáng, da vàng óng mà vẫn chín đều cho đêm Giao thừa

Cách luộc gà cúng đẹp dáng, da vàng óng, không bị nứt da bên ngoài và bên trong mà vẫn thơm ngon để chị em nội trợ thêm tự tin trổ tài trong những dịp lễ Tết.

1. Mẹo chọn gà ngon, chắc thịt, thơm

- Nên chọn gà ta có trọng lượng khoảng 1.5 kg tới 2 kg là tốt nhất. Nếu bạn chọn gà quá to khi luộc gà sẽ bị nứt; không luộc đủ thời gian thì gà sẽ còn sống.

- Một con gà ngon sẽ có thân gà nhỏ gọn, săn chắc, ức nhỏ.

Bí quyết luộc gà cúng đẹp dáng, da vàng óng mà vẫn chín đều cho đêm Giao thừa-1


- Da gà ta vàng óng, có chỗ vàng đậm như cánh, ức, lưng; da gà không bị thâm tím, tím tái, không có các đốm đen, thâm, nổi nốt…

- Nếu da gà dai, vàng óng đều, mỡ gà lại trắng chứng tỏ gà bị tẩm thuốc vàng.

- Thịt gà săn chắc, tươi, không có mùi hôi, mùi ôi, mùi thuốc kháng sinh…

- Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon, còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước, đôi khi còn bị pha lẫn hàn the.

2. Chọn nồi luộc gà phù hợp

Nồi luộc gà rất quan trọng, nên chọn loại nồi có chiều cao và chiều rộng tương đương với con gà. Thông thường gà từ 1.5 - 2 kg, có thể chọn nồi với đường kính 28 cm là vừa phải. Luộc gà trong nồi quá to thì gà sẽ bị teo lại không đẹp nữa, còn nếu luộc trong nồi quá nhỏ thì gà sẽ không chín đều được.

3. Cách tạo dáng gà trước khi luộc

- Tạo dáng gà chầu: Lấy dao rạch ở 2 bên cổ gà thành 2 đường rồi nhét cánh gà sao cho hướng vào miệng. Khi thực hiện, điều cần lưu ý là phải nhẹ tay để không làm gãy cánh gà.

Bí quyết luộc gà cúng đẹp dáng, da vàng óng mà vẫn chín đều cho đêm Giao thừa-2


- Tạo dáng gà bay: Bẻ 2 cánh gà vắt lên lưng rồi dùng dây buộc để cố định tại phần khớp xương cánh. Lưu ý, lúc buộc cần nhẹ tay để da gà không bị rách.

- Tạo dáng gà cánh tiên: Dựng đứng cổ gà rồi ép về phía mình gà, đan chéo 2 cánh về phía trước sao cho phần khớp chạm nhau, dùng dây buộc lại. Sau đó, dùng dao khứa nhẹ khuỷu chân gà rồi cho xuống dưới dụng để gà có dáng ngồi tự nhiên.

4. Cách luộc gà cúng ngon

- Muốn luộc gà không bị nứt, sau khi làm sạch và tạo dáng cho gà, cho gà vào nồi sâu lòng, đặt phần bụng gà hướng xuống dưới.

- Đổ nước lạnh ngập gà, thêm gừng, hành củ đập dập và một chút muối vào rồi luộc ở mức lửa lớn. Khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ để nước sôi từ từ. Làm vậy là để gà chín dần, chín đều mà da không bị nứt. Nếu đun gà với lửa to sôi sùng sục sẽ làm phần thịt đùi tụt lên, mất thẩm mĩ.

- Nếu dùng gà đông lạnh thì cần rã đông hoàn toàn mới đem đi luộc nếu không dễ bị đỏ, sống hoặc bị chín quá nứt da.

- Để gà sôi khoảng 5 phút rồi hạ lửa xuống mức thấp nhất, đun tiếp khoảng 5 phút rồi tắt bếp, đậy kín vung khoảng 20 phút nữa.

Bí quyết luộc gà cúng đẹp dáng, da vàng óng mà vẫn chín đều cho đêm Giao thừa-3


- Dùng 1 chiếc tăm chọc vào đùi gà, nếu không có nước đỏ chảy ra là gà đã chín.

- Thường thì một con gà chín cần thời gian trung bình là 30 phút, nhanh thì 20 phút. Muốn gà được chín đều, vàng óng thì luộc lửa nhỏ khoảng 45 phút.

- Gà luộc xong vớt ra thả vào thau nước đã chuẩn bị, nước này càng lạnh càng tốt để da gà săn lại, giòn và căng bóng. Chờ gà nguội hoàn toàn mới cho ra rổ, để ráo nước.

- Giã nghệ vắt lấy nước cốt, trộn vào mỡ gà rán rồi quét lên khắp mình gà để gà có màu vàng óng ánh hấp dẫn.

- Lòng và tiết đã luộc chín đem nhét lại vào bụng gà. Tháo dây buộc gà, đặt lên đĩa to, mỏ gà cho ngậm bông hoa hồng, thêm một nhúm muối sống vào đĩa. Khi đặt lên bàn thờ nên hướng phần đầu vào trong để tỏ lòng thành kính.

Theo Mộc - Vietnamnet


luộc gà

Tết Nguyên Đán


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.