Sẽ tặng 10 tỷ đồng cho ai chứng minh được tôi..."ăn cắp"

Từng có thời gian dài, ca khúc “Kiếp đỏ đen” của Duy Mạnh bị dính nghi án đạo nhạc Campuchia. Đáp trả nghi vấn này, Duy Mạnh hứa sẽ tặng 5 tỷ cho ai chứng minh được anh... ăn cắp.

Từng có thời gian dài, ca khúc “Kiếp đỏ đen” của Duy Mạnh bị dínhnghi án đạo nhạc Campuchia. Đáp trả nghi vấn này, Duy Mạnh hứa sẽ tặng 5 tỷcho ai chứng minh được anh... ăn cắp. Mới đây, trước tin đồn ca khúc “Hãy vềđây bên anh” cũng là "hàng lởm", Duy Mạnh tuyên bố sẽ tăng phần thưởng lên10 tỷ cho người có bằng chứng xác đáng.

Tôi có ăn cắp đâu mà không tự tin

- Sau khi nghi án anh đạo nhạc bài “Kiếp đỏ đen” vừa tạm lắng, gần đây anh lại bịcư dân mạng kết tội đã đạo nhạc bài “Hãy về đây bên anh”. Thực tế là, hai bảnnhạc một của anh, một của nữ ca sĩ người Campuchia hoàn toàn giống nhau. Anhgiải thích sao về việc này?

Trướckhi có cuộc phỏng vấn này, tôi cũng đã nghe từ bạn bè về việc có ca khúc Hãyvề đây bên anh tiếng Campuchia, và họ cũng gửi đường link cho tôi. Tôichẳng hề ngạc nhiên hay lo lắng về việc mình bị kết tội đạo nhạc, bởi ca khúcHãy về đây bên anh của tôi trước đó từng được dịch sang tiếng Hoa rồitiếng Thái, giờ thêm tiếng Campuchia, thậm chí còn có một ông Tây hát "Người yêuơi có biết anh nhớ em nhiều lắm"...  xem ra vui đấy chứ.

Sẽ tặng 10 tỷ đồng cho ai chứng minh được tôi..."ăn cắp"
 

- Nhưng có hẳn là ngẫu nhiên không, khi mà hai lần anh bị nghi án đạo nhạc, xuấtxứ ca khúc đều từ thị trường âm nhạc Campuchia mà ra?

Trướcđây khi ca khúc Kiếp đỏ đen của tôi bị nghi án đạo nhạc, tôi từng hứanếu ai phát hiện được tôi đạo nhạc, tôi sẽ tặng 5 tỷ đồng và làm giúp việc khôngcông suốt đời cho họ. Còn bây giờ, ai chứng minh được tôi đạo nhạc, tôi sẽ tặngthêm 5 tỷ đồng nữa vị chi là 10 tỷ đồng. Tôi cũng chẳng cần giải thích nhiều làmgì cho mệt, vì cái gì của tôi sẽ là của tôi, chẳng ai gán ghép tôi ăn cắp được.

-Một lần có thể xem như đó là sự cố, nhưng hai lần thì xem ra khó thuyếtphục dư luận. Anh có bằng chứng gì để chứng minh ca khúc đó do anh sáng tác?

Tôi viếtca khúc từ năm 2002, phát hành năm 2004, bài hát này cũng chính do nhạc sĩ HoàiSa hòa âm phối khí. Đây là một bản phối rất hay và lạ mà đến tận giờ khi nghetôi vẫn thích. Đến năm 2008, tôi đi đăng ký sở hữu trí tuệ và giấy tờ hiện vẫncòn nguyên. Nếu mọi người cần bằng chứng, tôi sẽ cho mọi người xem bản đăng kýđó. Còn nếu tôi đạo nhạc, tôi sẽ phải chịu trách nhiệm với pháp luật về nhữngtác phẩm của mình.

- Ngoài những bằng chứng mà anh đưa ra, còn cách nào khác để minh chứng ca khúccủa anh không phải đạo nhạc nước ngoài?

Tốt nhấtai thắc mắc thì nên sang Campuchia hỏi, họ sẽ trả lời là họ đang hát nhạc củaai. Mà cũng lạ, từ trước tới giờ nhạc nước ngoài dịch sang tiếng việt thì đượcgọi là nhạc ngoại lời việt. Nhạc Việt Nam đươc dịch sang tiếng nước ngoài thìcho là người Việt mình ăn cắp, như vậy thật là vô lý. Nếu mình là người Việt màmột tác phẩm được nước ngoài cover lại như vậy, đáng ra mình phải tự hào chứ.Hơn nữa, khi tôi kiểm tra thông tin cô ca sĩ đó, thì cô ấy đâu chỉ cover riêngnhạc của tôi mà còn hát lại và quay clip những ca khúc rất nổi tiếng của nướcngoài như Colours of the wind của Vanessa Williams…

-Anh phát hành "Hãy về đây bên anh" từ cuối năm 2004, tại sao đến tận năm 2008,anh mới đi đăng ký sở hữu trí tuệ?

Nó làcủa tôi thì tôi thích đăng ký thời điểm nào chăng nữa vẫn là sản phẩm của tôi,thuộc quyền của tôi. Bình thường khi tôi có thời gian rảnh, tôi mới gom mấy chụcbài đi đăng ký liền một lúc chứ đâu phải cứ sáng tác xong một bài là có thờigian đi đăng ký ngay.

Sẽ tặng 10 tỷ đồng cho ai chứng minh được tôi..."ăn cắp"
 

- Tuyên bố tặng người có bằng chứng việc anh đạo nhạc tới 10 tỷ đồng, anh có nuốtlời không nếu thực tế có người như vậy?

Tôi đãnói thì tôi phải giữ chữ tín cho mình, nhất là còn tuyên bố trên báo nữa. Trướcđó, tôi đã thay đổi giải thưởng 2 lần rồi, và giờ là lần thứ 3, nếu ai chứngminh được thì cứ đến gặp tôi, tôi sẽ đưa cho họ đủ 10 tỷ và xin phục vụ khôngcông suốt đời.

-Sau mỗi lần bị kết tội đạo nhạc, giải thưởng mà anh treo lại tăng chóngmặt. Phải chăng anh đang rất tự tin và muốn chơi ngông?

Đó làsản phẩm của tôi thì tôi sợ gì người ta nói mình ăn cắp mà không tự tin chứ? Từngày bước chân vào con đường nghệ thuật, tôi vẫn luôn lao động một cách nghiêmtúc và cố gắng hết mình. Tôi có bao giờ đi ăn cắp đâu mà nói rằng tôi chơingông.

-Vậy nếu cô ca sĩ Campuchia đạo nhạc của anh, anh nghĩ sao về việc sẽ kiện cô ấyđể đòi quyền công bằng cho mình?

Thứnhất, cô ấy hát nhạc của tôi thì tôi phải cổ vũ, vì sản phẩm của mình có hay thìmới được người ngoại quốc hát lại. Thứ hai, phụ nữ xinh như thế thì tôi kiện làmgì.

-Nhờ hai ca khúc “Kiếp đỏ đen” và "Hãy về đây bên anh" mà tên tuổi anh mới cóđược như bây giờ. Nhưng khi cả hai đều cùng dính nghi án đạo nhạc, cảm giác củaanh thế nào?

Phảikhẳng định lại là nhờ có tôi, mọi người mới biết đến hai ca khúc đó chứ khôngphải là nhờ hai ca khúc đó mọi người mới biết đến tôi. Mọi người cũng nên biết,tôi có ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực của bản thân tôi trong suốt thời gian dàilao động nghệ thuật nghiêm túc, cộng thêm một chút may mắn trong cuộc đời.

Sẽ tặng 10 tỷ đồng cho ai chứng minh được tôi..."ăn cắp"
 

Ai chẳng có một thời

- Từsau thành công của album vol.1, tên tuổi cũng như âm nhạc của anh ngày càng códấu hiệu thụt lùi và người ta nói rằng anh giờ đã hết thời. Anh nghĩ sao về điềuđó?

Làm nghềnày đâu phải ai muốn lên đỉnh cao là có thể được đâu. Phải nói rằng cuộc đời tôirất may mắn nên mới nhận được những thành quả của nghề như vậy. Mỗi người đều cómột thời đỉnh cao, đâu ai có thể trụ vững mãi được. Quy luật của cuộc sống tregià măng mọc vẫn luôn tiếp diễn và tôi cũng chỉ có một thời trai trẻ thôi. Tôinăm nay 35 tuổi rồi có còn trẻ nữa đâu, hết thời là đúng rồi. Tôi cũng chỉ cốgắng đi hát một hai năm nữa rồi về hưu là vừa.

- Anh sẽ làm gì khi về hưu?

Tôi chỉở nhà để vợ tôi nuôi tôi thôi. Ngoài sáng tác, hát và biết chơi một vài nhạc cụ,tôi chẳng biết làm gì cả.

- Tại sao anh không chọn cách kinh doanh như trước đây anh đã làm, hoặc mở công tyđào tạo ca sĩ như các đồng nghiệp của anh vẫn làm bây giờ?

Trướcđây tôi có kinh doanh đất đai, nhưng sau đó tôi nhận ra rằng con người tôi khôngphù hợp. Khi tôi tập trung vào kinh doanh, tôi sẽ mất thời gian rất nhiều vàkhông có đầu óc nào để sáng tác nhạc nữa.

Khisự nghiệp của một ca sĩ bắt đầu đi xuống, họ thường mở công ty đào tạo ca sĩ- một cách dễ kiếm tiền - nhưng tôi không làm. Niềm đam mê của tôi vẫn làsáng tác, nếu tập trung vào mở công ty, tôi sẽ bị mất nhiều cảm xúc. Mộtcông ty có nhiều ca sĩ, nhưng may lắm thì có một người thành công. Rất nhiềugia đình giàu có muốn con mình nổi tiếng, tìm đến lớp đào tạo ca sĩ, nhưngđó không phải là một cái nghề.

Nếu bạn muốn con mình có nghề nghiệp vữngchắc, nên đến những trường chính quy được nhà nước công nhận như nhạc việnhay trường văn hóa. Tôi thấy một điều thú vị là khi một công ty đào tạo ramột ca sĩ nổi tiếng, mặc định ca sĩ đó phải dính chặt với bầu show của côngty đó thì mới tồn tại được. Nếu tách bầu show ra, hầu như ca sĩ đó không thểtự mình đi tiếp được, tôi nghĩ đó không phải là đào tạo mà là lăng-xê. Tôithấy học viên của các nhạc viện hay trường văn hoá khi ra trường đều có mộtnghề nghiệp vững chắc. Nếu không nổi tiếng, họ vẫn có thể tiếp tục với nghềbằng công việc giảng dạy hoặc xin vào các đoàn nghệ thuật.


Theo Xzone


Sở Văn hóa TPHCM phản hồi hiện tượng nhiều ca sĩ hát bolero mặc trang phục nhạy cảm
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nhìn nhận trang phục có huy hiệu lạ của Đàm Vĩnh Hưng sử dụng để biểu diễn rất phản cảm, không phù hợp với giá trị văn hoá Việt Nam, dễ liên tưởng đến các vấn đề nhạy cảm liên quan chính trị.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.