Vui buồn chuyện... single mom

1001 lý do…

Nếu như trước đây, “khôngchồng mà chửa” là chuyện tày đình, thì bây giờ “gà mái nuôi con” là sự lựa chọncủa nhiều bà mẹ trong xã hội hiện đại.

1001 lý do…

Vẫn biết điều đó trái với “quyluật tự nhiên”, song họ - những cô gái tự tin của cuộc sống hiện đại lại cónhiều lý do để quyết định trở thành “single mom”.

Phải kể đến trường hợp của Ngân (ThanhXuân, Hà Nội), cô được bạn bè ngưỡng mộ vì xinh đẹp và thành đạt khi mới bướcsang tuổi đầu “băm”. Mặc dù vậy, gia đình cô thì "ngồi trên đống lửa" khi baonhiêu người đến ra mắt, đều nhận được cái lắc đầu từ cô.

Có lẽ do ảnh hưởng lốisống Tây Âu khi du học ở Anh nên nhắc chuyện chồng con, cô chỉ cười trừ. “Lấychồng mà không hợp lại cãi nhau. Phức tạp. Ở vậy thích hơn”, Ngân phân trần.

Vui buồn chuyện... single mom
Ảnh minh họa

Trong khi ba mẹ cô chưa kịpnguôi giận vì con gái không chịu vâng lời thì lại tá hoả khi thấy cái bụngcô lùm lùm ngày một lớn. Ba mẹ Ngân nhiều lần dò hỏi về cha đứa trẻ, cô chỉtrả lời qua loa: “Con đẻ, con nuôi không cần có bố đứa bé vẫn sống đànghoàng”. Rồi sau đó, Ngân mua một căn hộ chung cư ra ngoài ở riêng, đểgia đình không phải xấu hổ với hàng xóm.

Cùng cảnh đơn thân nuôi con nhưngchuyện của Thu (Quận Bình Thạnh, TP HCM) lại hoàn toàn khác. Thu đẹp người, đẹpnết nhưng đa đoan khi mối tình đầu bao năm của cô đã bỏ đi theo bóng hồng khác.Cô lao vào công việc để mong không có thời gian đau khổ, rồi làm về lại sống thumình không muốn giao tiếp với ai. Khi đã quá lứa lỡ thì nhìn bạn bè tay bồng taybế, cô đành ngậm ngùi quyết định “làm mẹ một mình”.

Các nhà xã hội học trên thế giớithống kê, hiện nay có khoảng 12% phụ nữ đang nuôi con một mình. Chị em ngày càngkhẳng định sự độc lập về kinh tế và lối sống. Họ sống thoáng hơn trong đời sốngtình dục và không còn bị trói buộc bởi những nếp sống xưa cũ. Vì vậy, “singlemom” vẫn là nhiều lựa chọn của không ít chị em.

Hơn nữa, xu hướng này càng đượccổ xúy mạnh mẽ với những tuyên ngôn “mạnh mồm” của một vài nghệ sĩ như “tôi đangcó bầu”; “mẹ con tôi vẫn sống hạnh phúc”, “tôi hài lòng với cuộc sống hiệntại, không cần có người đàn ông ở bên cạnh”…. Họ là những người được côngchúng mến mộ, nhưng đã vô tình cổ vũ cho xu hướng “không chồng mà chửa” của giớitrẻ.

“Mẹ ơi! Ba con đâu?”

Đó là câu hỏi suốt 6 năm qua màBin, con trai chị Thu không ngừng hỏi mẹ. Lúc đầu chị trả lời qua loa “Ba con đilàm ăn xa, lâu lắm mới về”, rồi chuyển sang chuyện khác. Khi cậu bé bắt đầu đihọc thì mật độ câu hỏi này càng dày hơn làm chị nhiều lúc phát cáu.

Thế nhưngđêm xuống, 2 mẹ con trong căn phòng trống trải chị mới thấy cô đơn thực sự. Daydứt vì nói dối con nhưng chị biết một ngày không xa chị không còn giấu được nữa.

Vui buồn chuyện... single mom

Cảm xúc dâng lên tột cùng vàonửa đêm cu Bin bị sốt. Thu quay cuồng một tay ôm con “nóng như cục than”,một tay lấy quần áo và gọi xe cấp cứu. Không hiểu sao ổ khoá cửa lại khôngmở được, Thu loay hoay mãi đến phát khóc. Khoảnh khắc đó cô đã nghĩ: “cầnbiết bao bàn tay của một người đàn ông trong gia đình”. Cũng may nhàngoại cũng gần nên ba mẹ cô chạy sang ngay, bé Bin hôm sau cũng đỡ sốt.

Còn với Ngân sau khi sinh con, cômới thấm thía cảnh làm mẹ đơn thân là như thế nào. Chỉ một tờ giấy khai sinhthôi nhưng cũng đủ mọi chuyện xảy ra, khi phần họ tên cha của đứa trẻ bị bỏtrống. Rồi những ánh mắt soi mói, những lời bàn ra tán vào của bạn bè đồngnghiệp: “Ngân sướng nhé, không cần tốn tiền cưới chồng, mà vẫn có con bồng bế”.Ngậm tủi hờn, cô chỉ biết cười trừ rồi lẳng lặng bỏ đi.

Làm mẹ một mình không ai muốn”, đó là lời tâm sự của một ca sĩ trẻ têntuổi trong giới showbiz Việt đang nuôi con một mình, sau khi bị người tình phụbạc.

Theo TS Tâm lý Nguyễn Thị Thu Vân(ĐH KHXH&NV, HN), “Phụ nữ sinh con một mình không phải là vấn đề quá mới lạ.Khi chấp nhận một mình nuôi con, người phụ nữ phải đương đầu với rất nhiều khókhăn về dư luận xã hội, gánh nặng kinh tế và đặc biệt là giáo dục nhân cách chocon.

Thiếu bố hoặc mẹ, con cái sẽ thiệt thòi và dễ lệch lạc trong sự phát triểntâm sinh lý. Ngoài ra, những đứa trẻ của các bà mẹ một mình thường rất thiếu tựtin, sống khép kín và ngại giao tiếp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sốngcủa chúng khi trưởng thành”.

Theo Zing



Gỡ bỏ mối hận với cô bạn cùng phòng ký túc xá
Chẳng có lý do gì để tôi ôm hận trong lòng, khi mà tôi đang có một gia đình tuyệt vời, một người chồng yêu tôi bằng cả thế giới này cộng lại. Tôi sẽ nhấn nút "delete" chuyện cũ bằng một cuộc hội ngộ với Dương.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.